"ฟิลิปปินส์"คาดพายุ"ไห่เยี่ยน"พัดถล่ม เสียชีวิต 1 หมื่นคน

ต่างประเทศ
10 พ.ย. 56
04:11
59
Logo Thai PBS
"ฟิลิปปินส์"คาดพายุ"ไห่เยี่ยน"พัดถล่ม เสียชีวิต 1 หมื่นคน

ฟิลิปปินส์กำลังอยู่ในสถานการณ์โกลาหล หลังพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่ม โดยเฉพาะที่เกาะ "เลย์เต้" แห่งเดียว เจ้าหน้าที่ทางตำรวจ ประเมินว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 10,000 คน

ก่อนหน้านี้เล็กน้อยทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลและกาชาดฟิลิปปินส์คาดว่า เฉพาะที่เกาะเลย์เต้จะมีผู้เสียชีวิต มากกว่า 1,200 คน แต่ล่าสุดผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคตะวันออกอ้างคำกล่าว ของผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ที่ถูกพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มว่า เฉพาะที่เกาะเลย์เต้น่าจะมีผู้เสียชีวิต ประมาณ 10,000 คน

ฟิลิปปินส์กำลังอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นอย่างยิ่ง หลายบริเวณยังคงเป็นพื้นที่ตัดขาดและเกิดการปล้นร้านค้า ซึ่งรัฐบาลต้องเสริมกำลังตำรวจจากส่วนกลางเข้าไปดูแลความสงบ ทั้งนี้รัฐบาลฟิลิปปินส์ยืนยันว่าอาคารบ้านเรือนที่เมือง"ตาโคลบัน" ซึ่งเป็นพื้นที่ชายฝั่งไม่ไกลจากเกาะเลย์เต้พังพินาศ เป็นหน้ากลองยิ่งกว่าเกาะเลย์เต้ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจความเสียหาย

หายนะในฟิลิปปินส์ครั้งนี้เกิดขึ้นทั้งๆ ที่รัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือเป็นอย่างดี โดยมีการอพยพประชาชน 500,000 คนก่อนที่มหาพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนจะขึ้นฝั่งทางตอนกลางของประเทศเมื่อเช้าวันศุกร์ (8 พ.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง