แกนนำปชป.ยืนยันรอดูท่าที วุฒิสภาฯคว่ำกม.นิรโทษกรรม ก่อนกำหนดท่าทีชุมนุม

การเมือง
10 พ.ย. 56
11:46
95
Logo Thai PBS
 แกนนำปชป.ยืนยันรอดูท่าที วุฒิสภาฯคว่ำกม.นิรโทษกรรม ก่อนกำหนดท่าทีชุมนุม

นอกจากกลุ่ม นปช. และพรรคเพื่อไทย ที่จัดระดมพลในเมืองทองธานี เพื่อชี้แจงการคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้ว ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จัดเวทีคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ที่นั่นมาครบ 7 วันพอดี ก็ยังมีแนวร่วมปักหลักฟังการอภิปรายอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (10 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ยังยืนยันว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมยังอยู่ในระเบียบวาระ การพิจารณาของวุฒิสภา แม้ว่า วุฒิสภาจะมีมติคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าว แต่รัฐบาลยังคงไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องที่จะทำให้กฎหมายฉบับนี้ออกจากระบบของรัฐสภา
 
ทั้งนี้ในเวทีการชุมนุม ได้มีการปราศรัยถึงเหตุผลในการชุมนุมเพื่อคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิอปัตย์ และแกนนำการชุมนุมได้ประกาศกำหนดเส้นตาย ให้รัฐบาลนำกฎหมายฉบับดังกล่าวออกจากระบบรัฐสภาภายในวันที่ 11 พ.ย. เวลา 18.00 น. โดนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกลุ่มผู้ชุมนุม กล่าวว่า ทางรัฐบาลยังไม่ได้ติดต่อมายังแกนนำผู้ชุมนุมว่าจะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องที่จะทำให้กฎหมายฉบับนี้ออกจากระบบของรัฐสภา แต่ก็ประเมินท่าทีได้ว่ารัฐบาลยังคงต้องการให้กฎหมายฉบับนี้อยู่ในรัฐสภา หากวุฒิสภามีมติไม่รับหลักการเห็นได้จากการจัดการชุมนุมของกลุ่มนปช.ที่ได้ติดตป้ายสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม และเมื่อถึงเส้นตายจะกำหนดแนวทางการประชุมอีกครั้ง
 
ขณะที่ เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ซึ่งชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ นายอุทัย ยอดมณี แกนนำกลุ่ม คปท.ประกาศที่จะยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ตรวจสอบข่าวการนำกลุ่มคนเข้ามาตามแนวชายแดนกัมพูชา และป้ายพื้นที่ใช้แก๊สน้ำตาเป็นการยั่วยุกลุ่มผู้ชุมนุม ยินยันว่าจะไม่ตอบโต้และไม่ปลดป้ายออกไป
 
ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) แถลง โดยอ้างว่าขณะนี้มีกลุ่มคนที่พยายามจะก่อให้เกิดคสวามรุนแรงในหลายพื้นที่ จึงให้ฝ่ายสืบสวนหาข่าวของคนกลุ่มนี้ และตั้งด่านสกัดให้เข้มงวดมากขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่าจะมีไม่มีการสลายการชุมนุมหากผู้ชุมนุมไม่ละเมิด พ.ร.บ.ความมั่นคงฯในพื้นที่ รวมถึงได้ออกหมายเรียกนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษากลุ่มคปท. และอุทัย ยอดมณี ให้มารับทราบข้อกล่าวหากรณีละเมิด พ.ร.บ.ความมั่นคงฯแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง