ผู้ว่าฯศรีสะเกษทำความเข้าใจนศ.กัมพูชาในไทย

ภูมิภาค
11 พ.ย. 56
06:51
57
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯศรีสะเกษทำความเข้าใจนศ.กัมพูชาในไทย

แม้วันนี้ (11 พ.ย.) เป็นวันตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก แต่สถานการณ์การค้าขายตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ยังเดินทางผ่านแดนค้าขายกันตามปกติ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษทำความเข้าใจกับนักศึกษาชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาศึกษาในประเทศไทย

นายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ทำความเข้าใจกับนักศึกษาชาวกัมพูชา ที่เดินทางเข้ามาศึกษาในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน หลังมีกลุ่มมวลชนเตรียมชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร เช่นเดียวกับเกษตรกรปลูกมันสำปะหลังในต.โนนเจริญ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ที่จ้างแรงงานให้เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์ชายแดน หลังวันนี้ศาลโลกจะมีคำตัดสินคดีปราสาทเขาพระวิหารในช่วงเย็นวันนี้ โดยกำลังทหารของฝ่ายไทย ยังคงวางกำลังในที่มั่นตามปกติ

บรรยากาศการค้าขายตามแนวชายแดนไทยกัมพูชา หลายพื้นที่ยังคงมีการค้าขายกันตามปกติ โดยเฉพาะจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จุดที่มีมูลค่าการค้าชายแดนมากที่สุดในประเทศ ยังคงมีพ่อค้าแม่ค้าและแรงงานชาวกัมพูชาจำนวนกว่า 10,000 คน เดินทางข้ามเข้ามาในตลาดโรงเกลือเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถามกลุ่มผู้ค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ หลายคนรู้สึกวิตกกังวลที่ในวันนี้ ศาลโลกจะมีคำตัดสินคดีปราสาทเขาพระวิหาร เพราะกลุ่มผู้ค้าชาวกัมพูชาได้ลงทุนลงแรงค้าขายในประเทศไทยมานานปลายปี หากเกิดการกระทบกระทั่งกันขึ้นมา จะทำให้คนทั้ง 2 ประเทศได้รับผลกระทบกันทั้งหมด

ส่วนบรรยากาศที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ชาวกัมพูชายังคงเดินทางเข้ามาค้าขายกันตามปกติ โดยเฉพาะแรงงานชาวกัมพูชา ที่จะเดินทางข้ามฝั่งมารอนายจ้างชาวไทยเดินทางมารับไปทำงานในสวนผลไม้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง