"กต."ตั้งวอร์รูมติดตามคดี"ปราสาทพระวิหาร"

การเมือง
11 พ.ย. 56
10:32
65
Logo Thai PBS
"กต."ตั้งวอร์รูมติดตามคดี"ปราสาทพระวิหาร"

หลังการอ่านคำพิพากาษของศาลโลกในเวลา 16.00 น.วันนี้ (11 พ.ย.) คณะทำงานฝ่ายไทยจะแถลงการตีความจากคำพิพากษา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้ประชาชนติดตามการตีความอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด พร้อมจะประเมินปฏิกิริยาจากนานาประเทศ ทั้งก่อนและหลัง โดยเฉพาะข้อมูลจากสื่อกัมพูชา

ห้องวอร์รูม หรือห้องติดตามสถานการณ์ กระทรวงการต่างประเทศ ที่จะติดตามสถานการณ์ทั้งก่อนและหลังการอ่านคำพิพากษาของศาลโลก กรณีที่กัมพูชาขอให้ศาลตีความคำพิพากษาในปี 2505 ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดจากสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะจากสื่อของกัมพูชา ซึ่งสถานเอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญจะเป็นผู้รายงานทั้งหมด มายังศูนย์วอร์รูมที่กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมกับบูรณาข้อมูล และสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และกรมเอเชียตะวันออก รวมถึงการประชุมทางไกลผ่านระบบเทเลคอนเฟอร์เรนซ์กับคณะทำงานที่กรุงเฮก

สำหรับข้อมูลทั้งหมดจะถูกรายงานไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีทุก 1 และ 2 ชั่วโมง ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศได้จัดทำอินโฟรกราฟิก หรือสื่อประชาสัมพันธ์ จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในคดีปราสาทพระวิหารในรูปแบบของการ์ตููนแอนิเมชั่น ความยาว 8 นาที ในคลิปเล่าถึงที่มาที่ไปของคดีปราสาทพระวิหาร ข้อพิพาทเกี่ยวกับพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร หรือ vicinity

<"">
<"">

การต่อสู้คดีของแต่ละฝ่าย เหตุการณ์ปะทะกันจนนำมาสู่การที่ศาลออกมาตรการชั่วคราวประกาศเขตปลอดทหาร และให้ทั้งสองประเทศถอนกำลังออกจากพื้นที่พิพาท การให้การด้วยวาจาของทั้งสองฝ่ายเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และนำมาสู่แนวทางการตัดสิน 4 แนวทางที่คณะทำงานของไทยได้ประเมินไว้ ที่สำคัญยังทำให้ทราบถึงกติการะหว่างประเทศจากผลการตัดสินของศาลโลก และขั้นตอนของรัฐบาลไทยในการดำเนินการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง