ชาวบ้านภูมิซรอลรู้สึกผ่อนคลาย หลังคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

ภูมิภาค
11 พ.ย. 56
12:10
136
Logo Thai PBS
ชาวบ้านภูมิซรอลรู้สึกผ่อนคลาย หลังคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

ไทยพีบีเอสพาไปดูปฏิกิริยาของชาวบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หลังจากคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก โดยชาวบ้านหลายคนก็รู้สึกผ่อนคลายหลังคำตัดสินออกมาในทิศทางที่ดี

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ขณะที่ตอนนี้ หลังมีการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารเสร็จสิ้นลง ที่ศาลาประชาคมบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งถือว่าเป็นจุดศูนย์รวมที่ให้ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชามาร่วมรับชมการถ่ายทอดสดการตัดสินคดี ซึ่งหลังจากที่ชาวบ้านได้รับชมรับฟังกันไป ก็มีปฏิกิริยาที่แตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่รู้สึกคลายความกังวล หลังจากที่เห็นว่าคำตัดสินนั้นมีแนวทาง หรือว่าทิศทางไปในทางที่ดี
 
นายวีระยุทธ ดวงแก้ว กำนัน ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยภายหลังจากฟังคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารว่า ถือว่าคลายความกังวลไปบ้างในการตัดสินของศาลโลกครั้งนี้ แต่ยังรอการสรุปของส่วนกลางอีกครั้งว่าจะสรุปอย่างไร แต่ถือว่าการจัดให้ชาวบ้านมาดูการถ่ายทอดสดถือว่าช่วยผ่อนคลายชาวบ้านไปได้มาก
 
ก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะมีการตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ชาวบ้านที่อยู่ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะที่บ้านภูมิซรอลได้เข้ามาร่วมชมการถ่ายทอดสดที่บริเวณศาลาประชาคมหมู่บ้าน โดยมีหน่วยงานราชการ รวมถึงทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชนที่เข้ามาร่วมชมติดตามการถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 14.00 น. 
 
สำหรับบรรยากาศนั้น หลายคนก็รอชมการถ่ายทอดสดนั้นอย่างใกล้ชิด โดยในครั้งนี้มีนายวิศิษฐ คูรัตนเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ที่เดินทางมาร่วมชมการถ่ายทอดสดในครั้งนี้ เพื่อที่จะเป็นกำลังใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวบ้านว่าคำตัดสินที่จะออกมานั้นไม่ว่าจะออกมาในทิศทางใด ชาวบ้านทั้ง 2 ประเทศจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
 
ขณะเดียวกัน ในอีกส่วนหนึ่ง สถานการณ์ในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ในด้านของความมั่นคง หรือว่าทหารก็ได้มีการพัฒนาความสัมพันธ์กัน โดยในวันนี้ ทางผู้นำทางทหารของไทย และกัมพูชาก็ได้เข้าหารือกัน และพบปะพัฒนาความสัมพันธ์บริเวณช่องตาเฒ่า ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งทหารทั้ง 2 ฝ่ายนั้นก็ยังยืนยันในความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศที่ยังคงเป็นไปด้วยดี และตอนนี้ สถานการณ์ในพื้นที่เองไม่มีสัญญาณที่จะนำไปสู่ความรุนแรง
 
ส่วนบริเวณผามออีแดง ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการวางกำลังของตำรวจที่รักษาความปลอดภัยอยู่ ตอนนี้ ก็มีตำรวจตระเวนชายแดนนั้นตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอยู่ตามปกติ และก็ไม่ว่าจะเป็นของฝั่งไทยเอง และกัมพูชายังคงอยู่ในที่ตั้งของตัวเอง และไม่มีสัญญาณอะไรที่บ่งชี้ว่าจะนำไปสู่เหตุความรุนแรง ตอนนี้ สถานการณ์ในพื้นที่ก็ยังคงเป็นปกติ
 
ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่านี่คือบรรยากาศล่าสุดของที่หมู่บ้านภูมิซรอล ซึ่งถือว่าเป็นหมู่บ้านสุดท้ายก่อนที่จะถึงทางขึ้นปราสาทพระวิหาร และเป็นหมู่บ้านที่จะได้รับผลกระทบเป็นจุดแรก หากเกิดเหตุความรุนแรง บรรยากาศที่นี่ก็คลายความตึงเครียด ชาวบ้านหลายคนก็รู้สึกผ่อนคลายหลังคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลกนั้นออกมาในทิศทางที่ดี ซึ่งหลังจากนี้ ชาวบ้านก็จะรอฟังข้อสรุปของคดีจากกระทรวงการต่างประเทศที่จะมีการชี้แจงอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง