“สุเทพ”นำอีก 8 ส.ส.ประกาศลาออก เดินหน้าชุมนุม

การเมือง
11 พ.ย. 56
15:33
110
Logo Thai PBS
“สุเทพ”นำอีก 8 ส.ส.ประกาศลาออก เดินหน้าชุมนุม

สุเทพ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์รวม 9 คน ลาออกจากการเป็น ส.ส.เพื่อให้การชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเดินหน้าต่อไปโดยที่ไม่มีเรืองการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ พร้อมกับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวมเป็น 9 คนคือ
1.ถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา
2.สาธิต วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง
3.อิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ
4.วิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช
5.ชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร
6.พุฒิพงษ์ ปุณกันต์ ส.ส.กทม.
7.เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.กทม.
8.ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.กทม.
โดยคณะ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์จะไปลาออกจากสภาในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) เวลา 11.00น.

นอกจากการลาออกจาก ส.ส.แล้วในส่วนของการชุมนุมนั้นจะยังให้มีการชุมนุมที่ราชดำเนินต่อไป และประกาศให้พรุ่งนี้ (12 พ.ย.) เป็นวันที่ให้ผู้ชุมนุมสะสางงานทั้งหมด เนื่องจากจะนัดหมายหยุดงานในวันที่ 13-15 พฤศจิกายนนี้ คาบเกี่ยวไปถึงช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันที่ 16-17 พฤศจิกายนด้วย ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน ซึ่งถือเป็นการยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นขึ้น แต่ยังยืนยันว่าการชุมนุมจะเป็นไปตามหลักสันติวิธี และอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้าที่นายสุเทพ ประกาศลาออกนั้น ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการตั้งศาลประชาชนขึ้น เพื่อขอมติจากประชาชนที่มาชุมนุม หลังจากที่รัฐบาลไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องคือทำให้ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกไปจากสารบบของสภาฯ ซึ่งมี 2 ทางเลือกคือ จะให้พอใจต่อชัยชนะในเบื้องต้นคือ ให้วุฒิสภามีมติไม่รับหลักการ และ 180วัน หรือให้มีการชุมนุมต่อ ซึ่งมีเสียงโห่ร้องตอบรับจากประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมในข้อที่ 2 คือให้มีการชุมนุมต่อไป ทำให้นายสุเทพประกาศมีมติให้มีการชุมนุมออก และประกาศลาออกในเวลาต่อมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง