มติวุฒิสภา 141 : 0 เสียง ไม่รับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
12 พ.ย. 56
00:37
109
Logo Thai PBS
มติวุฒิสภา 141 : 0 เสียง ไม่รับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) ที่ประชุมวุฒิสภาเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณา พ.ร.บ.ร่างนิรโทษกรรม ในวาระที่ 1 โดยมี ส.ว.ขอใช้สิทธิอภิปราย 89 คน หลังจากมีมีการถกเถียงกันจนเสียเวลาไป 3 ชั่วโมง เมื่อ 22.38น. ก็ได้ข้อสรุป ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติไม่รับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม 141 : 0 เสียง

เมื่อวุฒิสภาไม่รับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไว้พิจารณา แล้วขั้นตอนต่อไป ก็จะต้อง ร่างพ.ร.บ.คืนให้กับสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะสามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ได้อีกครั้งหลังจากครบกำหนด 180 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯคืนจากวุฒิสภา และระหว่างนี้จะเสนอร่างพ.ร.บ.ที่หลักการเดียวกันเข้าสู่สภาฯอีกไม่ได้
 
ขณะที่ การชุมนุมต้านพ .ร.บ.นิรโทษกรรม เพิ่มระดับไปสู่การทำ อารยะขัดขืน พร้อมเป่านกหวีดไล่นายกรัฐมนตรี ซึ่งการประกาศตั้งศาลประชาชนเมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) ทำให้ประชาชนมาร่วมเวทีที่การชุมนุมที่ราชดำเนินอย่างล้นหลาม และเมื่อถึงเวลา 18.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการชุมนุมได้ขอมติเพื่อยกระดับจากชุมนุมเพื่อให้ชุมนุมต่อ พร้อมประกาศลาออกจากการเป็นผู้แทนราษฎรร่วมกับ ส.ส.อีก 8 คน 
 
การชุมนุมที่เวทีราชดำเนินยังคงมีผู้คนมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อวาน (11 พ.ย.) เป็นวันที่แกนนำผู้ชุมนุมได้ประกาศตั้งศาลประชาชนเพื่อพิจารณาการทำงานของรัฐบาลทำให้มีกลุ่มผู้ชุมนุมจากหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานครเดินทางมาร่วมสมทบมากขึ้น โดยผู้ชุมนุมจากย่านเพลินจิต ชิดลม ได้เดินเท้าตามถนนราชดำริผ่านโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อมาสมทบกับผู้ชุมนุมย่านเพลินจิต ชิดลม ที่แยกราชประสงค์ จากนั้นได้รวมตัวกันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อเรียกร้องให้ตำรวจคุ้มครองประชาชนและไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน ก่อนจะเดินทางมาสมทบกับมีผู้ชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน
 
กระทั่งเวลา 18.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำผู้ชุมนุม ได้กล่าวบนเวทีปราศรัยเพื่อขอมติจากผู้ชุมนุมถึงท่าทีการคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยผู้ชุมนุมได้เห็นด้วยกับการเดินหน้าคัดค้านพรบ.นิรโทษกรรม ทำให้นายสุเทพได้ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส.พร้อมกับอีก 8 คน คือ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา, นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง, นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายวิทยา แก้วภราดรัย ส.ส.นครศรีธรรมราช, นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ และนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.กทม.
 
โดยทั้ง 9 คนนี้จะถือเป็นแกนนำผู้ชุมนุมที่เวทีราชดำเนิน และวันนี้ (12 พ.ย.) เวลา 11.00 น. นายสุเทพ พร้อมกับ ส.ส.อีก 8 คนจะเดินทางไปลาออกจากการเป็นผู้แทนราษฎรที่อาคารรัฐสภาอย่างเป็นทางการ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง