สหประชาชาติประเมินช่วยเหลือชาวฟิลิปปินส์ 9,000 ล้านบาท

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 56
13:58
95
Logo Thai PBS
สหประชาชาติประเมินช่วยเหลือชาวฟิลิปปินส์ 9,000 ล้านบาท

สหประชาชาติประเมินว่าต้องใช้เงินช่วยเหลือฟิลิปปินส์กว่า 9,000 ล้านบาท เพื่อช่วยประชาชน และฟื้นฟูเมืองที่ได้รับความเสียหาย ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินหน้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ท่ามกลางความกังวลว่าจะมีพายุลูกใหม่พัดเข้าพื้นที่

หน่วยกู้ภัยของฟิลิปปินส์เผชิญกับงานยากลำบากในการเก็บศพจากไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และยังคงกระจัดกระจายอยู่บนถนนในเมืองทาโคลบัน หรือติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1,774 คน แต่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไม่ถึงหมู่บ้านชาวประมงตามแนวชายฝั่งเกาะเลย์เต้อีกหลายจุด ทำให้มีความกังวลว่าผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่าประมาณการณ์ที่ 10,000 คน
 
ขณะที่แพทย์บนเกาะต่างต้องการยารักษาโรค เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บมากกว่า 2,000 คน นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีกประมาณ 660,000 คน ขณะที่ผู้ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ มีการประเมินตัวเลขเพิ่มเติมว่าสูงถึง 10 ล้านคน ซึ่งเท่ากับ 1 ใน 10 ของประชากรฟิลิปปินส์
 
และแม้ว่าความช่วยเหลือจากทั้งรัฐบาลฟิลิปปินส์ และนานาชาติจะส่งไปถึงแล้ว แต่การกระจายความช่วยเหลือเป็นเรื่องยาก เพราะเส้นทางสัญจรยังมีปัญหา ท่ามกลางความกังวลเรื่องฝนจะตกเพิ่มในพื้นที่จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนโซไรดา ซึ่งเป็นพายุลูกใหม่ที่ส่งอิทธิพลต่อฟิลิปปินส์ตั้งแต่เช้าวันนี้ ซึ่งทำให้การช่วยเหลือยิ่งลำบากมากขึ้น
 
ส่วนที่สนามบินทาโคลบันยังมีประชาชนจำนวนมาก รอคอยเครื่องบินทหารเที่ยวต่อไปมาลง เพื่อโดยสารออกจากเกาะ เพราะสภาพเมืองขณะนี้ เสียหายประมาณร้อยละ 80 รวมทั้งมีกลิ่นของซากศพลอยคลุ้งจนไม่เหมาะสมที่จะอยู่อาศัย
 
ขณะที่ทีมช่วยเหลือทั้งทีมกู้ภัย ทีมแพทย์ และสิ่งของบรรเทาทุกข์จากนานาชาติทยอยเดินทางถึงฟิลิปปินส์ ซึ่งล่าสุดทีมแพทย์ชุดล่วงหน้าจากญี่ปุ่น เดินทางถึงฟิลิปปินส์แล้ว ขณะที่สหรัฐฯ ส่งเรือออกจากท่าเรือเกาะฮ่องกง เพื่อช่วยเหลือเพิ่ม เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศที่เตรียมส่งความช่วยเหลือถึงฟิลิปปินส์ในเวลาอันใกล้ รวมทั้งประกาศความช่วยเหลือเป็นตัวเงิน และสิ่งของบรรเทาทุกข์
 
ด้านสหประชาชาติประกาศระดมเงินประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 9,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือในการฟื้นฟูฟิลิปปินส์ แต่คาดว่ามูลค่าความเสียหายแท้จริงที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ต้องทุ่มงบประมาณเพื่อฟื้นฟูเมืองนั้นสูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 300,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง