"ฟิลิปปินส์"ประสบปัญหาขนส่งลำเลียงในพื้นที่"พายุไห่เยี่ยน"ถล่ม

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 56
04:37
88
Logo Thai PBS
"ฟิลิปปินส์"ประสบปัญหาขนส่งลำเลียงในพื้นที่"พายุไห่เยี่ยน"ถล่ม

จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น กว่า 2,300 คน ขณะที่คณะรัฐมนตรีของฟิลิปปินส์ประกาศว่า ปัญหาใหญ่ในขณะนี้และก็ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน ก็คือระบบโลจิสติกส์ หรือการขนส่งลำเลียง

สหรัฐฯส่งเครื่องบินหลายลำมาช่วยลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ นอกจากนี้ก็คาดว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน"ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน"พร้อมด้วยกองเรือคุ้มกัน จะเดินทางถึงพื้นที่ประสบภัยในไม่ช้านี้ นอกจากนี้สหรัฐฯก็ยังส่งเรือสะเทินน้ำสะเทินบก 2 ลำเข้ามาช่วยแล้ว ส่วนเรือกวาดทุ่นระเบิดของอังกฤษก็คาดว่ากำลังจะมาถึงเช่นกัน

พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งก็เชื่อว่ามันมีความเร็วลมสูงถึง 375 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบความแน่ชัดว่ามันเป็นพายุที่มีขนาดใหญ่และรุนแรงที่สุดเท่าที่โลกเคยบันทึกไว้หรือไม่

<"">
<"">

เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ประสบภัยรวมถึงสหประชาชาติประเมินว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตถึง 10,000 คน แต่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ก็ได้ปรับลดลงมาโดยคาดว่าไม่น่าจะเกิน 2,500 คน ทั้งนี้จำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดอยู่ที่ 2,344 คน บาดเจ็บ 3,804 คน สูญหาย 79 คนสถานการณ์ในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกาะขณะนี้มีความตึงเครียดเป็นอย่างยิ่ง เพราะเกิดการฉกฉวยแย่งชิงและปล้นสดมภ์ ผู้รอดชีวิตมาได้ต่างรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ขณะนี้สิ่งของบรรเทาทุกข์จากนานาชาติทยอยเดินทางมาถึงในฟิลิปปินส์อย่างต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกันคณะรัฐมนตรีของฟิลิปปินส์ก็ประกาศเมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) ว่า ปัญหายิ่งใหญ่ในขณะนี้และก็ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนก็คือ ระบบโลจิสติกส์ หรือการขนส่งลำเลียง ซึ่งถนนหนทางทั้งหมดภายในพื้นที่ประสบภัยที่กระจัดกระจายจำนวนมากนั้นทั้งชำรุดเสียหายและกีดขวางไปด้วยซากปรักหักพัง และขณะเดียวกันนี้ผู้รอดชีวิตจำนวนมากก็ต้องการเดินทางหนีออกไปจากเกาะที่ประสบภัยที่กล่าวกันว่าคล้ายขุมนรก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง