คปท.เคลื่อนขบวนค้านการแก้ รธน.มาตรา 190

การเมือง
14 พ.ย. 56
11:28
48
Logo Thai PBS
คปท.เคลื่อนขบวนค้านการแก้ รธน.มาตรา 190

แกนนำการชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน ยังคงยืนยันแนวทางที่เรียกว่า อารยะขัดขืน ขณะที่กลุ่ม คปท.ได้รณรงค์ให้ยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190

กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เคลื่อนขบวนจากเวทีสะพานมัฆวานรังสรรค์ มายังหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ที่ถนนสีลม เพื่อรณรงค์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการรอทูลเกล้าทูลกระหม่อมเสนอเป็นพระราชบัญญัติ โดยกลาม คปท.เห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 จะทำให้การทำสัญญาระหว่าประเทศในบางสัญญา จะไม่ต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองโดยรัฐสภา แต่จำทำให้อำนาจตัดสินใจไปอยู่ที่คณะรัฐมนตรี ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่รอบคอบ และอาจะเป็นช่องทางให้ฝ่ายบริหารตัดสินใจลงนามในสัญญาระหว่างประเทศโดยมิชอบได้ ซึ่งตลอดเส้นทางก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนตามเส้นทางที่ผ่าน รวมทั้งบริเวณถนนสีลมด้วยการปรบมือและการเป่านกหวีด เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่าเห็นด้วย หลังจากนั้นกลุ่ม คปท.ยังมาหยุดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อปราศรัยเรียกร้องให้ตั้งกรรมการสอบสวน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล โดยของให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ลาออก โดยกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะ และมุ่งทำงานเพื่อสนองความต้องการของรัฐบาล

ส่วนที่เวทีการชุมนุมที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน นายเอกณัฎ พร้อมพันธุ์ โฆษกการชุมนุมยังคงยืนยันเป้าหมายการชุมนุม เป็นไปเพื่อให้ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมหายไปจากวาระการประชุมของสภา แม้สถานการณ์ในขณะนี้จะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่สามารถหยิบมาพิจารณาหรือกระทำการใดๆ ได้อีกภายใน 180 วัน หลังวุฒิสภามีมติไม่รับหลักการ โดยแกนนำการชุมนุมยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะหาวิทีการทำให้กฎหมายฉบับนี้ตกไป ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงยืนยันค้ดค้านแนวทางที่เรียกว่าอารยะขัดขืนต่อไป แม้ว่าจนถึงขณะนี้จะประเมินผลตอบรับจากประชาชนไม่ได้ก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง