ประธานสภาฯ เลื่อนรับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
15 พ.ย. 56
14:31
44
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ เลื่อนรับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ประธานสภาฯ ขอเลื่อนการรับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทยออกไปก่อน เพื่อเปิดหารือกับฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 18 พ.ย.เนื่องจากพบว่า ญัตติที่ฝ่ายค้านยื่น ไม่มีเอกสารรายละเอียดการยื่นถอดถอนแนบท้ายมาด้วย ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฎ์ แจงว่า เอกสารแนบรายละเอียด เป็นเอกสารลับ ที่ไม่สามารถส่งมอบพร้อมญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย หลังตรวจสอบเอกสารญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย

โดยไม่พบเอกสารแนบรายละเอียด ข้อกล่าวหาทุจริต และกระทำผิดกฎหมาย ที่สืบเนื่องกับกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้ยื่นเรื่องถอดถอนต่อวุฒิสภา

ทำให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเลื่อนการรับญัตติของส.ส.ฝ่ายค้านออกไปก่อน เพื่อเรียกประชุมฝ่ายกฎหมาย ของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาว่า ญัตติที่ไม่มีเอกสารชี้แจงข้อกล่าวหานั้น สมบูรณ์ตามข้อบังคับ และรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายสมศักดิ์ ชี้แจงกรณีไม่รับญัตติของฝ่ายค้านในวันนี้ (15 พ.ย.) เพราะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ได้ประสานความร่วมมือ ขอข้อมูลรายละเอียดเอกสารกรณีการยื่นถอดถอน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 2 คน ที่ ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นต่อประธานวุฒิสภาด้วย และจากการสอบถามฝ่ายกฎหมาย ของสภาผู้แทนราษฎร ในเบื้องต้นก็ได้รับคำยืนยันว่า ฝ่ายค้านสามารถแนบหรือส่งมอบเอกสารรายละเอียดข้อกล่าวมาด้วยได้ และเห็นว่าการส่งมอบเอกสารให้ชัดเจน ถือว่าได้ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ดังนั้นคงต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร ในวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายนอีกครั้ง ว่าญัตติของฝ่ายค้านโดยไม่มีเอกสารนั้น ถูกต้องสมบูรณ์หรือไม่

ขณะที่นายจุรินทร์ ระบุว่า ฝ่ายค้านทำตามขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎร และบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ครบถ้วนแล้ว และตามข้อปฏิบัติทุกครั้ง ก็ไม่เคยส่งมอบเอกสารแจกแจงรายละเอียด ข้อกล่าวหากรณียื่นเรื่องถอดถอนแต่อย่างใด เพราะถือเป็นเอกสารลับ

และเห็นควรว่า การดำเนินการครั้งนี้ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน โดยเฉพาะการตรวจสอบของวุฒิสภา และการไต่สวนข้อกล่าวหา ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมตั้งข้อสังเกตเหตุใดกรณีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะต้องรับฟังแนวทางของวิปรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว จึงขอยืนยันที่จะไม่ส่งมอบเอกสารตามคำร้อง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน พร้อม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม, นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ต่อประธานวุฒิสภา ด้วยข้อกล่าวหาทุจริต และกระทำผิดกฎหมาย โดยมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา เป็นผู้แทนรับเรื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง