ฝ่ายปกครอง จ.พิษณุโลก เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังถูกโรงสีหลอกจำนำข้าวหมื่นตัน

ภูมิภาค
16 พ.ย. 56
02:45
90
Logo Thai PBS
ฝ่ายปกครอง จ.พิษณุโลก เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังถูกโรงสีหลอกจำนำข้าวหมื่นตัน

ฝ่ายปกครอง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เร่งสำรวจจำนวนชาวนา และปริมาณข้าวที่แท้จริง หลังถูกโรงสีแห่งหนึ่งอ้างว่าได้รับอนุญาตเข้าร่วม โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล หลอกให้นำข้าวไปขายถึง 10,000 ตัน ส่วนที่จ.นครสวรรค์ชาวนาต้องกู้เงินเพื่อไปทำนา เพราะยังไม่ได้เงินจำนำข้าวในโครงการ

ชาวนาบ้านนาขุม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก จับกลุ่มพูดคุยถึงความคืบหน้า กรณีนำข้าวเปลือกไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล กับโรงสีหนึ่งในพื้นที่ แต่พบว่าโรงสีดังกล่าว ไม่ได้รับอนุมัติให้เปิดจุดรับจำนำ ทำให้ชาวบ้านไม่ได้รับใบประทวน แต่เมื่อนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เรียกเจรจา ทำให้โรงสีดังกล่าวยอมคืนข้าวเปลือกทั้งหมดให้กับชาวบ้าน

 
สำหรับขั้นตอนการเยียวยาชาวนาที่ได้รับผลกระทบ อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่อำเภอพรหมพิราม สำรวจจำนวนชาวนาและปริมาณข้าวที่แท้จริง เพื่อนำไปใช้แบ่งเป็นโค้วต้ากระจายให้โรงสีทั้ง 14 แห่ง คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 วันจะสามารถกระจายข้าวของชาวนาได้
 
ก่อนหน้านี้มีชาวนากว่า 300 คน ร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จำนำข้าวแต่ไม่ได้ใบประทวน จึงมีการตรวจสอบและพบว่าโรงสีดังกล่าว ไม่ได้อนุญาตให้เปิดจุดรับจำนำ จึงเรียกเจรจาเมื่อวานนี้ จนเจ้าของโรงสียอมคืนข้าวให้ทั้งหมด ส่วนชาวนาในจ.นครสวรรค์ ยังไม่ได้ รับเงินจากธก. หลังเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ทำให้ต้องกู้เงินเพิ่มเพื่อนำมาใช้ทำนา ขณะเดียวกันหนี้เก่าก็ยังไม่สามารถใช้คืนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง