หลายจังหวัดจัดกิจกรรมลอยกระทง

ภูมิภาค
16 พ.ย. 56
06:41
59
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดจัดกิจกรรมลอยกระทง

หลายจังหวัดจัดเตรียมสถานที่สำหรับจัดงานประเพณีลอยกระทงในวันพรุ่งนี้ โดยเฉพาะที่ จ.สุโขทัย เริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามากันอย่างคึกคัก

ชาวไทย และต่างชาติร่วมงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ และสักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของประเพณีลอยกระทง พร้อมชมความสวยงามของโคมแขวนที่ทำจากธัญพืช ถั่วงา และเมล็ดพืชต่างๆ โดยคาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก 

บริเวณสวนตุง และโคมเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลนครเชียงราย จัดงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ลุ่มน้ำโขง หรือลอยกระทง 4 ชาติ คือไทย พม่า ลาว และจีน เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชนชาติในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และรักษาวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง โดยงานจะมีถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน 

จ.พิจิตร จัดเตรียมสถานที่บริเวณหน้าวัดท่าหลวงพระอารามหลวง สำหรับให้ประชาชนลอยกระทงในวันพรุ่งนี้ โดยเน้นการจัดกระทงแบบธรรมะ รณรงค์งดเล่นดอกไม้ไฟ ถวายพระราชกุศลสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก 

ตำรวจภูธร จ.พิษณุโลก และ จ.ตาก เพิ่มมาตรการป้องกันอาชญากรรมช่วงเทศกาลลอยกระทง และเฝ้าระวังไม่ให้มีการจำหน่ายพลุ และดอกไม้ไฟ ส่วนที่ จ.สกลนคร ประชาชนออกมาลอยกระทงในงานลอยกระทง ประจำปี 2556 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร จัดขึ้นบริเวณอ่างสกลนคร โดยเน้นความเรียบง่ายแบบงานวัด โดยขอความร่วมมือประชาชน งดเล่นดอกไม้ไฟ ปล่อยโคมลอย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และใช้วัสดุทำกระทงจากธรรมชาติ 

ส่วนที่ภาคใต้ นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามาร่วมเทศกาลลอยกระทงที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้บริเวณด่านพรมแดนสะเดา มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มจุดตรวจหนังสือเดินทางจาก 10 ช่อง เป็น 17 ช่อง เพื่อลดความแออัด และเร่งระบายนักท่องเที่ยว ขณะนี้ห้องพักหลายแห่งใน จ.สงขลา ถูกจองเต็มหมดแล้ว ส่วนใหญ่ได้มีการปรับราคาที่พักสูงขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทง

เด็กๆ  ใน จ.พระนครศรีอยุธยา ทำกระทงจากต้นกล้วย และสิ่งของเหลือใช้ เพื่อนำไปลอยในวันพรุ่งนี้ โดยเน้นใช้วัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายง่าย เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง