ประกวดภาพถ่ายสารคดี National Geographic

Logo Thai PBS
ประกวดภาพถ่ายสารคดี National Geographic

แม้เป็นภาพนิ่งแต่สื่อสารได้ราวกับมีชีวิต ก็เป็นรูปแบบของภาพถ่ายสารคดี ที่ตอนนี้ได้รับความสนใจมากขึ้นในบ้านเรา ดูได้จากภาพถ่ายกว่า 100 ภาพที่เข้ารอบในโครงการ 10 ภาพเล่าเรื่อง จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว แต่ละภาพล้วนต่างคิดนอกกรอบ และสื่อสารได้อย่างลึกซึ้ง

ต้องกดชัตเตอร์ไม่ต่ำกว่า 100 ครั้งถึงจะได้มุมภาพสื่ออารมณ์ความเป็นลูกผู้หญิง ที่มีหลายบทบาท ทั้งการดูแลลูกเมื่ออยู่หลังเวที และเต็มที่กับอาชีพหางเครื่อง ที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว อีกมุมหนึ่งของชีวิตที่ สมศักดิ์ เนตรทอง ใช้เวลาตระเวนตามคณะหางเครื่องเพื่อเก็บภาพถึง 2 เดือน จนเป็นสารคดีภาพนิ่งเรื่อง Dancing Girl หางเครื่อง คว้ารางวัลชนะเลิศภาพถ่ายสารคดีในโครงการ "10 ภาพเล่าเรื่อง" ครั้งที่ 3 ของนิตยสาร National Geographic

อาจต่างจากภาพประเพณีชนควายที่เคยได้เห็น เพราะ วสวัตติ์ จันเรียง ช่างภาพ อยากสะท้อนความสำคัญของสัตว์คู่วิถีเกษตรที่เด็กรุ่นใหม่ใน จ.สุราษฎร์ธานี แทบไม่เคยได้เห็น ในสารคดีภาพ วิถีควายชน ชีวิตของคนกับควาย นอกจากได้ทำหน้าที่อนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่ประจำบ้านเกิดผ่านการทำงานที่ตัวเองรักแล้ว ช่างภาพจาก จ.สุราษฎร์ธานี ยังได้สัมผัสวิถีความเชื่อของชุมชนผ่านภาพถ่ายสารคดีชุดนี้

ลูกฉลามพันธุ์ Blacktip Reef ที่แทบจะสูญพันธุ์ในประเทศไทย ที่ ศิรชัย อรุณรักษ์ ใช้เวลาทั้งวันเฝ้ารอให้ออกมาหากิน ภาพถ่ายชุด อีกเฮือกลมหายใจ ต่ออายุให้เกาะแห่งชีวิต ที่คว้ารางวัล Popular Vote เป็นภาพถ่ายใต้น้ำเพียงชุดเดียวในการประกวดครั้งนี้ ซึ่งช่างภาพหนุ่มหวังให้ผลงานภาพถ่ายกระตุ้นการอนุรักษ์ฉลามที่จำนวนเริ่มลดลงทุกปี หลากหลายผลงานภาพถ่ายที่ได้เห็นการเติบโตของวงการช่างภาพสารคดีในเมืองไทย ที่ปีนี้มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดถึง 5,560 ภาพ เพื่อค้นหาผลงานสารคดี และช่างภาพรุ่นใหม่ให้วงการสารคดีไทยต่อไป
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง