"นปช."ยืนยันนัดชุมนุม 19 - 20 พ.ย. - ขอศาลรธน.วินิจฉัยคดีแก้รธน.อย่างเป็นธรรม

การเมือง
17 พ.ย. 56
10:05
60
Logo Thai PBS
"นปช."ยืนยันนัดชุมนุม 19 - 20 พ.ย. - ขอศาลรธน.วินิจฉัยคดีแก้รธน.อย่างเป็นธรรม

กลุ่มนปช. ยืนยันนัดชุมนุมวันที่ 19 - 20 พ.ย.นี้ แต่หากสถานการณ์พลิกผันก็มั่นใจว่า มวลชนคนเสื้อแดง ก็พร้อมจะยกระดับและยืดเยื้อ

นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกกลุ่ม นปช. กล่าวว่า กลุ่ม นปช.ไม่จำเป็นต้องชุมนุมใกล้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะชุมนุมกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการวินิจฉัยคำร้องการแก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาส.ว.เข้าข่ายการล้มล้างการปกครองหรือไม่ พร้อมขอให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยอย่างเป็นธรรมและเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นด้วย โดยระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภาที่จะดำเนินการได้ พร้อมอ้างความเห็นของหม่อมหลวงมิ่งมงคล โสณกุล หรือ หม่อมเต่า ว่าหากศาลตัดสินไม่เป็นธรรม อาจทำให้เกิดสงครามชนชั้นได้ และโดยส่วนตัวก็ไม่อยากให้มวลชนที่เห็นต่างกันต้องเผชิญหน้าหรือปะทะกัน

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. ที่ประกาศกดดันศาลรัฐธรรมนูญ นายธนาวุฒิ ระบุว่า ไม่ผูกพันกับกลุ่ม นปช.ทั้งหมด แม้จะเป็นกลุ่มเดียวกันก็ตาม แต่การเคลื่อนไหวโดยรวมจะเป็นเอกภาพและทิศทางเดียวกัน โดยแกนนำจะหารือและกำหนดแนวทางอีกครั้ง ซึ่งหากมีเหตุให้ต้องประกาศยกระดับ หรือชุมนุมต่อเนื่องนั้น ก็มั่นใจว่า มวลชนคนเสื้อแดงก็พร้อมที่จะดำเนินการตามแกนนำของกลุ่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง