"ศอ.รส." เตือนผู้ชุมนุมระวังมือที่ 3 สร้างสถานการณ์

การเมือง
18 พ.ย. 56
05:14
70
Logo Thai PBS
"ศอ.รส." เตือนผู้ชุมนุมระวังมือที่ 3 สร้างสถานการณ์

ตำรวจไม่พบอาวุธและสิ่งผิดกฎหมาย ภายในพื้นที่การชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. หลังนำกำลังเข้าตรวจค้น ท่ามกลางความไม่พอใจของกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะเดียวกัน ศอ.รส. ยังมีคำเตือนไปยังผู้ชุมนุมให้ระวังสถานการณ์การชุมนุม ซึ่งอาจมีมือที่ 3 ฉวยโอกาสเข้ามาสร้างสถานการณ์

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ผอ.ศอ.รส. กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ว่า กำลังตำรวจที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่เพียงพอ โดยได้กำชับให้ตำรวจตรวจตราดูแลอำนวยความสะดวกจราจรและระวังเหตุแทรกซ้อนต่างๆ ให้สอดส่องมีมาตรการควบคุม

เบื้องต้นด้านการข่าววิเคราะห์ พบว่า ผู้ชุมนุมพยายามยกระดับ แต่ตำรวจต้องพยายามให้อยู่ในกรอบใช้การเจรจาพูดคุย รวมทั้งต้องใช้ความอดทนอดกลั้น เพื่อไม่ให้สถานการณ์ลุกลาม รวมถึงเตือนให้ผู้ชุมนุมเฝ้าระวังการฉวยโอกาสเข้ามาสร้างสถานการณ์ในระยะนี้ด้วย

<"">

ส่วนเหตุการณ์ที่กลุ่มคปท. กระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชนที่แยกนางเลิ้ง เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน จนเป็นเหตุให้ ดาบตำรวจชาตรี ขจรเพ็ชร ผู้บังคับหมู่งานปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองสกลนคร ได้รับบาดเจ็บนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบภาพถ่าย

ด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เปิดเผยถึงกรณีการปะทะกันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ ที่ยั่วยุสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง ส่วนผู้ชุมนุมทำไปเพื่อป้องกันตัว และเหตุการณ์ดังกล่าวก็ไม่ได้รุนแรง และไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงแต่อย่างใด และขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ในระหว่างการตรวจสอบภาพถ่ายทั้งจากกลุ่มผู้ชุมนุมและตำรวจ เพื่อตรวจสอบหาตัวผู้กระทำความผิด หากผิดจริงและไม่สามารถชุมนุมด้วยความสงบได้ ก็จะขอเชิญให้ออกจากการชุมนุมไป

นอกจากเหตุขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ตำรวจยังได้เข้าตรวจค้นพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคปท. ซึ่งแม้จะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น แต่ก็สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นอย่างมาก

<"">
<"">

ช่วงเวลาที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นเต้นท์ของเครือข่ายนักศึกษาอาชีวะปกป้องสถาบัน ภายในพื้นที่การชุมนุมของ คปท. โดยตำรวจได้อ้างถึงสาเหตุของการตรวจค้นครั้งนี้ว่า เป็นการตรวจค้นอาวุธและสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งจากการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ เบื้องต้นพบเพียงพลุสีจำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะนำมาจุดในคืนวันลอยกระทงที่ผ่านมา

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังเป็นพิเศษในเรื่องอาวุธ และการ์ดที่แกนนำไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากที่ผ่านมา ตำรวจถูกทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายราย ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวการ์ดที่รุมทำร้ายเจ้าหน้าที่มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งตำรวจมีหลักฐานและพยานชัดเจน ยืนยันว่าจะสามารถติดตามตัวได้โดยเร็วอย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง