ชาวพิจิตรจัดเวที ค้านโครงการน้ำ

ภูมิภาค
19 พ.ย. 56
00:52
47
Logo Thai PBS
ชาวพิจิตรจัดเวที ค้านโครงการน้ำ

กลุ่มประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร ที่จัดเวทีคู่ขนานกับเวทีรับฟังความเห็นเรื่องแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ประกาศเจตนารมณ์คัดค้านกระบวนการรับฟังความเห็น พร้อมเรียกร้องรัฐบาลจัดทำแผนแม่บทการจัดการน้ำให้สอดคล้องกับความจริง

เวทีคู่ขนานบริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดพิจิตร ที่ประชาชนในจังหวัดพิจิตรร่วมกันจัดขึ้น เพื่อคัดค้านเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนของรัฐบาล โดยเวทีคู่ขนานมีผลสรุปเป็นคำประกาศเจตนารมณ์ 4 ข้อ คือ เห็นด้วยกับการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน แต่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการรับฟังความเห็น ขอให้รัฐบาลจัดทำแผนแม่บทการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับความจริง และลงลายมือชื่อคัดค้าน กระบวนการรับฟังความคิดเห็นยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัด

ส่วนเวทีรับฟังความคิดเห็นที่จัดขึ้น เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อยในช่วงเช้า หลังกลุ่มประชาชนผู้คัดค้านโครงการบริหารจัดการน้ำ เดินทางไปเป่านกหวีดขับไล่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาร่วมเวที ซึ่งไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ ขณะที่นายปลอดประสพได้เดินทางกลับทันที หลังใช้เวลาอยู่ในห้องประชุมไม่นาน

ที่จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น โครงการจัดการน้ำโมดูล เอ 5 คลองผันน้ำด้านฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา เช่นกัน โดยระหว่างการจัดเวทีมีประมงชายฝั่งจำนวนหนึ่ง แสดงความไม่พอใจ ที่ไม่สามารถเข้าร่วมรับฟังความเห็นได้ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าชาวบ้านทั้งหมดไม่ได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า

จังหวัดสมุทรปราการเป็นพื้นที่ตอนปลาย รับน้ำจากทิศเหนือลงสู่อ่าวไทย หนึ่งในโครงการแผนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โมดูล เอ 5 มีแผนปรับปรุงคลองสาธารณะเดิม ขยาย ขุดลอกคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ตลอดความยาวประมาณ 13 กิโลเมตร จนถึงสถานีสูบน้ำชลหารพิจิตร จุดสุดท้ายก่อนระบายน้ำลงอ่าวไทย หากแล้วเสร็จทั้งหมด จะระบายน้ำได้ถึง 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ชาวประมงชายฝั่งที่มีความกังวลว่า หากมีการระบายน้ำจากพื้นที่ตอนบนลงสู่อ่าวไทย จะส่งผลให้สัตว์น้ำหายไป ซึ่งทางจังหวัดเร่งทำความเข้าใจ ปละแนะนำให้เปลี่ยนจุดเลี้ยง เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง