"คลัง" เตรียมออกพันธบัตร ระดมเงินชำระหนี้ "ธ.ก.ส." โครงการรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 56
10:00
217
Logo Thai PBS
"คลัง" เตรียมออกพันธบัตร ระดมเงินชำระหนี้ "ธ.ก.ส." โครงการรับจำนำข้าว

กระทรวงการคลังเตรียมออกพันธบัตร เพื่อระดมเงินไปชำระหนี้ ธ.ก.ส. ในโครงการรับจำนำข้าวนาปีรอบใหม่ ขณะที่ชาวนาใน จ.บุรีรัมย์ เร่งนำข้าวเข้าร่วมโครงการให้ทันเวลาตามที่รัฐบาลกำหนดไว้

ชาวนาใน จ.บุรีรัมย์ นำรถบรรทุกข้าวมาจอดรอจำนำข้าวกับโรงสีใน อ.เมือง แถวยาวหลายกิโลเมตร เพื่อนำข้าวเข้าร่วมโครงการให้ทันเวลาที่รัฐบาลกำหนดภายใน 30 วัน หลังเก็บเกี่ยว ตามที่ระบุในหนังสือรับรองเกษตรกร โดยส่วนใหญ่ระบุว่า การกำหนดกรอบเวลา เป็นปัญหาให้ชาวนาต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าว ทั้งที่ข้าวยังไม่สุก และมีความชื้นสูง ส่งผลทำให้ขายไม่ได้ราคา
 
การค้าภายในจังหวัดบุรีรัมย์ เตรียมเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม 12 จุด ในสัปดาห์หน้า เพื่อแก้ปัญหาจุดรับจำนำข้าวไม่เพียงพอ ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือกับอนุกรรมการระดับจังหวัด ว่าจะเปิดจุดใดบ้าง
 
ขณะที่ กระทรวงการคลัง เตรียมออกพันธบัตรอายุ 3 ปี เพื่อไปชำระหนี้เก่าที่กระทรวงการคลังค้ำประกันให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.จำนวน 7.5 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ ธ.ก.ส.นำเงินไปใช้รับจำนำข้าวนาปีรอบใหม่ที่อยู่ระหว่างการรับจำนำ โดยการรับจำนำข้าวนาปีคาดว่า ต้องใช้เงินทั้งหมด 1.05 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนที่เหลืออีก 2 หมื่นล้านบาท กระทรวงการคลังจะกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ให้ต่อไป

สำหรับการค้ำประกันเงินกู้ให้ ธ.ก.ส. เพื่อใช้รับจำนำข้าวคลังยังยืนยันให้อยู่ในกรอบ 4.1 แสนล้านบาท เพราะหากเกินกว่านั้น จะมีปัญหาภาคการคลังไม่ยั่งยืน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง