ศาลแขวงดุสิตอนุมัติหมายจับ "ผู้ชุมนุม" ทำร้ายตร. หลังนำหลักฐานมาแสดง

อาชญากรรม
20 พ.ย. 56
06:37
90
Logo Thai PBS
ศาลแขวงดุสิตอนุมัติหมายจับ "ผู้ชุมนุม" ทำร้ายตร. หลังนำหลักฐานมาแสดง

ศาลแขวงดุสิต อนุมัติหมายจับ ผู้ชุมนุมที่ทำร้ายตำรวจ หลังตำรวจนำหลักฐานตามภาพมาขอออกหมายจับ ขณะที่อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ชี้แจง กรณีศาลอาญาไม่อนุมัติหมายจับ เพราะคดีความมีโทษไม่ถึง 3 ปี ที่ศาลอาญารับผิดชอบ และการยื่นขอหมายต้องทำในวันปกติไม่ใช่วันหยุด

นายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ชี้แจง กรณีที่ตำรวจนครบาลนางเลิ้ง นำสำนวนคดีที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมรุมทำร้าย ด.ต.จำเนียร หงส์ไทย ยื่นต่อศาลอาญาแต่ศาลไม่อนุมัติหมายจับให้ได้จนเกิด การวิพากวิจารณ์

 
นายธงชัย ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากคดีดังกล่าวต้องขอออกหมายจับที่ศาลแขวงดุสิต และมีอัตราโทษน้อยกว่า 3 ปี การออกหมายจับเป็นอำนาจของศาลแขวงไม่ใช่ศาลอาญา
 
อธิบดีผู้พิพากษาอาญา ยังเตือนพนักงานสอบสวนว่า ไม่ควรยื่นขออนุมัติออกหมายจับในวันเสาร์ เนื่องจากจะมีเพียงผู้พิพากษาเวรเท่านั้น และควรนำพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับคดีแนบกับคำร้องให้ละเอียด เพราะศาลจะพิจารณาคำร้องตามพยานหลักฐาน รายละเอียดและเหตุผล ซึ่งบางครั้งพนักงานสอบสวนก็จะส่งเพียงคำร้องกับภาพถ่ายมาให้ศาลพิจารณาเท่านั้น
 
สำหรับคดีผู้ชุมนุมทำร้ายตำรวจ พนักงานสอบสวนได้ไปดำเนินการ ที่ศาลแขวงดุสิต และศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ ชุมนุมตามหลักฐานภาพถ่ายที่ตำรวจนำมาให้แล้วสำหรับกรณีนี้ ก่อนหน้านี้ด.ต.จำเนียร ที่ถูกทำร้าย บอกว่าไม่ติดใจเอาความ แต่พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันให้ดำเนินคดี เพราะผู้ก่อเหตุ ฝ่าฝืนคำสั่ง และก่อเหตุในพื้นที่ที่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และตำรวจอยู่ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง