เหตุระเบิดโจมตีสถานทูตอิหร่าน ในเลบานอน

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 56
01:45
237
Logo Thai PBS
เหตุระเบิดโจมตีสถานทูตอิหร่าน ในเลบานอน

ภาพเหตุการณ์ที่มือระเบิดฆ่าตัวตายก่อเหตุโจมตีสถานทูตอิหร่าน ในกรุงเบรุตของเลบานอน โดยกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่ใกล้กับสถานทูตสามารถบันทึกภาพไว้ได้

ภาพจากกล้องวงจรปิดที่เผยให้เห็นเหตุการณ์ ขณะที่มือระเบิดฆ่าตัวก่อเหตุโจมตีสถานทูตอิหร่าน ในกรุงเบรุตของเลบานอนถึงสองครั้งซ้อน แรงระเบิดสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับตัวสถานทูตอิหร่าน เศษซากปรักหักพังปลิวว่อนกระจายเกลื่อนบนถนนหน้าสถานทูต มีผู้เสียชีวิต 23 คน ในจำนวนนี้มีนักการทูตของอิหร่านรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 146 คน

หลังเกิดเหตุ กลุ่มติดอาวุธที่เรียกตัวเองว่า กองพลน้อยอับดุลเลาะห์ อัซซาม (Abdullah Azzam) ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับเครือข่ายอัลกออิดะห์ และให้การสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัซซาด ผู้นำซีเรียในการต่อสู้กับกลุ่มกบฎนิกายสุหนี่ในสงครามกลางเมือง อ้างเป็นผู้อยู่เบื้องและขู่จะก่อเหตุโจมตีในลักษณะนี้ หากอิหร่านไม่ยอมถอนกำลังพลออกจากซีเรีย

ทั้่งนี้ เลบานอนต้องเผชิญกับศึกนองเลือดระหว่างนิกาย และเหตุระเบิดโจมตีชาวสุหนี่และชาวชีอะห์ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีความเกี่ยวพันกับความขัดแย้งในซีเรีย ที่ลุกลามเข้ามาในเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วจำนวนมากในปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง