ภาคใต้น้ำท่วมหลายพื้นที่ หลังฝนตกหนัก

ภูมิภาค
22 พ.ย. 56
01:29
54
Logo Thai PBS
ภาคใต้น้ำท่วมหลายพื้นที่ หลังฝนตกหนัก

ช่วงนี้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยที่ลาดชันเชิงเขา ชายฝั่งทะเล ต้องเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง จากผลกระทบของหย่อมความกดอากาศต่ำ ภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปจนถึงจังหวัดนราธิวาส จะมีฝนตกหนัก ในหลายพื้นที่ ไปจนถึงวันเสาร์และอาทิตย์นี้ โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง จะปกคลุมภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย และจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือลงสู่ทะเลอันดามันวันนี้ (22 พ.ย.) ซึ่งจะมีผลทำให้ภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปจนถึงจังหวัดนราธิวาส มีฝนเกือบทั่วไปและมีฝนหนัก ไปจนถึงวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้

ฝนที่ตกหนักและน้ำป่าที่ไหลหลาก ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมา (21 พ.ย.) เกิดน้ำท่วมฉับพลันบนถนนกาญจนวนิช เส้นทางเชื่อมอำเภอหาดใหญ่ และอำเภอเมืองสงขลาหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณต.น้ำน้อย น้ำป่าจากเขาน้ำน้อย ได้ไหลบ่าเข้าท่วมถนนอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังมีน้ำป่าจากเขาคอหงส์ได้ไหลเข้าท่วมถนนบริเวณหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ และหน้าวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่จึงต้องปิดถนนขาเข้าตัวเมืองหาดใหญ่หนึ่งช่องจราจร เนื่องจากรถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ พร้อมระดมรถดับเพลิงมาช่วยสูบระบายน้ำ
 

<"">
<"">

เช่นเดียวกับที่จังหวัดพัทลุง กระแสน้ำที่มีสีขุ่นแดงและไหลเชี่ยวจากเทือกเขาบรรทัด ทำให้คลองสายหลักต่างๆในจังหวัดพัทลุง เริ่มมีปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างน่ากังวล ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยในอ.ป่าบอน อ.ตะโหมด และอ.เมืองพัทลุงเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะในหมู่ 3 หมู่ 4 ต.ลำสินธ์ และหมู่ 1 ต.บ้านนา ที่เคยเกิดเหตุดินถล่มเมื่อปี 2553

ส่วนทะเลที่มีคลื่นสูง ทำให้เรือประมงและเรือสินค้า กว่า 50 ลำ ที่กลับเข้าฝั่งไม่ทันหลังมีคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา ต้องจอดลอยลำอยู่กลางทะเล บริเวณเกาะหนู เกาะแมว เพื่อกำบังคลื่นที่มีความสูง 3-4 เมตร เช่นเดียวกับเรือประมงขนาดกลางและเล็กต้องจอดเทียบท่าที่ท่าเรือสงขลา และหยุดออกทำการประมงชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย

ส่วนที่จังหวัดยะลา นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้สั่งการให้นายอำเภอทุกพื้นที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะใน 8 อำเภอ 58 ตำบล ที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก และได้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย และดินโคลนถล่มขึ้น เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างทันท่วงที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง