ชาวอุบลฯค้านปิดประตูระบายน้ำ เขื่อนปากมูล

ภูมิภาค
22 พ.ย. 56
07:35
149
Logo Thai PBS
 ชาวอุบลฯค้านปิดประตูระบายน้ำ เขื่อนปากมูล

กลุ่มสมัชชาคนจนจังหวัดอุบลราชธานีเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ยับยั้งการปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล โดยอ้างว่าผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ไม่มีอำนาจสั่งปิด-เปิดประตูระบายน้ำ แต่ขึ้นอยู่กับมติของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และประชาชนมีส่วนร่วม

ตัวแทนกลุ่มสมัชชาคนจน จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมประชุมการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำมูล หลังระดับน้ำในลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูลลดลง ทำให้พื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัด เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่าขณะนี้หลายพื้นที่ เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง น้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้จังหวัดอุบลราชธานีมีมติให้ปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล โดยจะเริ่มปิดเขื่อนวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง แต่นายกฤษกร ศิลารักษ์ แกนนำชาวบ้านเขื่อนปากมูล ยืนยันว่าผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ไม่มีอำนาจสั่งปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีมติยกเลิกคณะกรรมการแก้ปัญหาเขื่อนปากมูลชุดเก่า ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่าน

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสรรหาคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำชุดใหม่ โดยกลุ่มสมัชชาคนจนจะเข้ายื่นหนังสือถึงนายรัฐมนตรีในวันนี้ (22 พ.ย.) เพื่อสั่งยับยั้งการปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล เพราะเห็นว่าการปิดประตูระบายน้ำเขื่อน ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ 4 อำเภอ คืออ.สิรินธร, พิบูลมังสาหาร, โขงเจียม และอ.ตาลสุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง