นายกฯนัดประชุม ครม.นัดพิเศษจันทร์นี้

การเมือง
23 พ.ย. 56
07:13
62
Logo Thai PBS
นายกฯนัดประชุม ครม.นัดพิเศษจันทร์นี้

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. แถลงเตรียมชุมนุมต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ขณะที่นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีจันทร์นี้ เพื่อเตรียมพร้อมข้อมูลชี้แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ตลอดทั้งวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่ในบ้านพักซอยโยธินพัฒนา 3 โดยไม่มีกำหนดการใด แม้จะมีคำสั่งเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษวันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายนนี้ เพื่อติดตาม และประเมินสถานการณ์ทางการเมือง รวมถึงเตรียมพร้อมข้อมูลชี้แจงญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของฝ่ายค้าน

สำหรับกรอบเวลาเบื้องต้นที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาลกำหนดเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันอังคารที่ 26 ถึงวันพุธที่ 27 พฤศจิกายนนี้ และน่าจะลงมติได้ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายตามพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสามัญทั่วไป

และมีรายงานว่า หลังเครือข่ายประชาชนนักศึกษาปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.เคลื่อนไปชุมนุมปักหลักที่บริเวณแยกนางเลิ้ง ไปจนถึงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ซึ่งเป็นด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลนั้น ประกอบกับมีข้อมูลคาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ชุมนุม คปท. และกลุ่มต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรมเตรียมเคลื่อนไหวปิดล้อมสถานที่ราชการ ทำให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลได้เตรียมสถานที่สำรอง เพื่อรองรับการประชุมคณรัฐมนตรีนอกสถานที่ด้วย

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. แกนนำ นปช.ได้แถลงนัดหมายการชุมนุมใหญ่อีกครั้ง ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานการณ์วันพรุ่งนี้ โดยวางกรอบการชุมนุมเรียกร้องไว้ ภายใต้หัวข้อว่า "รัฐบาลถูกประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ" ซึ่งแกนนำกล่าวย้ำ และเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมเตรียมสัมภาระให้พร้อม อาจจำเป็นต้องยกระดับการชุมนุมแบบต่อเนื่องค้างคืนด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง