กลุ่มชุมนุมต่อต้านรัฐบาล เตรียมเคลื่อนขบวน 13 เส้นทาง

การเมือง
25 พ.ย. 56
01:16
89
Logo Thai PBS
กลุ่มชุมนุมต่อต้านรัฐบาล เตรียมเคลื่อนขบวน 13 เส้นทาง

ความเคลื่อนไหวที่สำคัญของวันนี้ (25 พ.ย.) พุ่งเป้าไปที่การเคลื่อนขบวน 13 เส้นทางของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล โดยมีเป้าหมายเพื่อโค่นล้มสิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกว่า ระบอบทักษิณ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งจะเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 8.30 น. เป้าหมายสำคัญคือกองทัพทุกเหล่าทัพ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กระทรวงมหาดไทย สำนักงบประมาณ และสถานีโทรทัศน์ 3,5,7,11

จากภาพมุมสูงเห็นได้ว่า มีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางเข้าทั้ง 4 ด้านของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจนเต็มพื้นที่ ต่อเนื่องไปจนถึงสนามหลวง ราว 21.30 น. วานนี้ (24 พ.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณจึงได้ประกาศว่าในเวลา 8.30 น. วันนี้ (25 พ.ย.) จะจัดขบวนประชาชนเคลื่อนไปยัง กองบัญชาการทหารสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ, กองบัญชาการกองทัพอากาศ, กองทัพบก, กองทัพเรือ, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, บช.น., สำนักงบประมาณ อีกกลุ่มหนึ่งจะเคลื่อนขบวนไปยังสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 9 และช่อง11 จากนั้นก็จะกลับมารวมตัวกันที่ถนนราชดำเนิน

<"">

ในช่วงค่ำจะประเมินสถานการณ์ว่าดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อจะจบภายใน 3 วัน ซึ่งตรงกับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2 ปี โดยครั้งนี้วางกรอบเวลาไว้ 2 วัน 2 คืนคือวันที่ 26 และ 27 ก่อนลงมติในเช้าวันที่ 28 พฤศจิกายน และต้องปิดสมัยประชุมสามัญทั่วไป ตามที่มีพระราชกฤษฏีกาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ขณะที่ รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีเรียกประชุมครม.นัดพิเศษในวันนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์ชุมนุม และเตรียมข้อมูลไว้อภิปรายชี้แจงด้วย

มีผู้ชุมนุมหลั่งไหลมาจากทั่วประเทศเข้ามาสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย์ หนึ่งในกลุ่มที่ผนึกกำลังกันเป็นกลุ่มก้อนมาสมทบก็คือกลุ่มนักศึกษา ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยรังสิต บุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มนี้ได้รวมตัวกันในช่วงเย็นที่สนามม้านางเลิ้ง และเคลื่อนขบวนจากสนามม้านางเลิ้ง ไปสู่ถนนราชดำเนิน พร้อมกับป้ายต่อต้านรัฐบาล

หลายกลุ่มก็เดินทางมาจากต่างจังหวัดอย่าง เช่น กลุ่มปอเนาะ ประมาณ 8 คน ซึ่งเดินทางมาจากอ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เพื่อร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วย เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาล แต่การเดินทางมาด้วยความลำบากเพราะมีอุปสรรคขัดขวางทำให้มาถึงล่าช้า

<"">
<"">

อาจารย์อ้าหมาด เสล่ราษฏร์ หนึ่งในครูสอนศาสนาอิสลามบอกว่า เดินทางมาร่วมชุมนุมครั้งนี้ เป็นครั้งแรก โดยต้องหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว แต่ก็ต้องการเป็นหนึ่งเสียงที่สะท้อนไปยังรัฐบาลว่า ถึงเวลาที่จะต้องคืนอำนาจให้ประชาชน

สรุปสถานที่ราชการและสถานีโทรทัศน์ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าจะเคลื่อนขบวนไปในวันนี้ รวม 13 จุด
1.กองบัญชาการกองทัพไทย แจ้งวัฒนะ 2.กองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง 3. กองบัญชาการกองทัพบก
4.สำนักงานตำราจแห่งชาติ 5.กองบัญชาการตำรวจนครบาล 6.กระทรวงมหาดไทย 7.สำนักงบประมาณ 8.ดีเอสไอ

สื่อมวลชน
1.ช่อง 3 2.ช่อง 5 3.ช่อง 7 4.ช่อง 9 5.ช่อง 11


ข่าวที่เกี่ยวข้อง