เหตุชุมนุมทางการเมือง ยังไม่กระทบการท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
25 พ.ย. 56
11:16
155
Logo Thai PBS
เหตุชุมนุมทางการเมือง ยังไม่กระทบการท่องเที่ยว

สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ คนวงการท่องเที่ยวระบุว่า ยังไม่ส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเดินทางมายังไทยมากนัก

 นายประกิจ ชินอมรพงษ์ ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวของไทยได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากเอเซีย ที่อาจตัดสินใจชะลอการเดินทางเข้ามา เทียบกับนักท่องเที่ยวจากยุโรปที่ได้จองทัวร์ล่วงหน้ามาเป็นเวลานาน ยังคงทยอยเข้ามาตามปกติ และเป็นช่วงไฮซีซัน ทำให้อัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวของโรงแรมในกรุงเทพฯขณะนี้อยู่ที่ร้อยละ 80

 
ส่วนต่างจังหวัดตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น เกาะสมุย  ภูเก็ต ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากนักท่องเที่ยวทราบดีว่าอยู่ห่างไกลกับจุดชุมนุม นอกจากนี้ทางการแต่ละประเทศ มีเพียงคำเตือนให้ประชาชนของชาติตัวเอง ระมัดระวังการเดินทางไปยังจุดชุมนุมเท่านั้น ต่างกับการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนายประกิจกล่าวด้วยว่า หากการชุมนุมไม่รุนแรง และมีเพียงบางพื้นที่ ก็จะไม่ส่งผลกระทบภาคท่องเที่ยวอย่างแน่นอน โดย 10 เดือนแรกปีนี้ มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากกว่าระยะเดียวกันของปีที่แล้วร้อยละ 18 สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้ สูงกว่าปีที่แล้วอย่างแน่นอน แต่จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ จะต้องรอดูสถานการณ์ในไตรมาส 4 นี้ เช่นเดียวกับนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติยกเลิกเดินทางมาไทย แต่ก็รู้สึกเป็นห่วงที่มีผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวมากขึ้น
 
 ขณะเดียวกันภาคธุรกิจกำลังจับตาว่า ต่างประเทศจะมีการยกระดับคำเตือนหรือไม่ ขณะที่การท่องเที่ยวของคนไทยภายในประเทศ นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ กล่าวว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวที่จองผ่านบริษัททัวร์ ได้ยกเลิกเดินทางแล้วร้อยละ 40 และหากชุมนุมยืดเยื้อ ก็เชื่อว่าการยกเลิกจะเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่องทั้งนี้สมาคมฯต้องประเมินสถานการณ์ผลกระทบรายวัน พร้อมยอมรับว่า ยังไม่มีแผนรับมือแต่อย่างใด หากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ โดยคาดว่าจะทำให้ภาคการท่องเที่ยวเสียหายหลายพันล้านบาทรวมทั้ง จะมีผลต่อการรตัดสินใจท่องเที่ยวของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง