นายกฯ ห่วง "น้ำท่วมใต้" สั่งจนท.เตรียมรับมือ-ประสานช่วยเหลือเต็มที่

การเมือง
25 พ.ย. 56
15:22
102
Logo Thai PBS
นายกฯ ห่วง "น้ำท่วมใต้" สั่งจนท.เตรียมรับมือ-ประสานช่วยเหลือเต็มที่

นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ โดยเฉพาะพายุลูกใหม่ที่กำลังจะเข้ามา ส่วนหลายจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมก่อนหน้านี้ ล่าสุด สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วเกือบทุกพื้นที่ ยกเว้นบางจ้งหวัดที่อยู่ติดทะเล ที่ยังประสบปัญหา น้ำไม่สามารถระบายลงทะเลได้

ทหารร้อย 15 พัน 4 ค่ายพระยารัษฏานุษาประดิฐษ์ จ.ตรัง นำกระสอบทรายเข้าเสริมที่พนังกั้นน้ำ หมู่ 4 ต.นาพระร่วง อ.เมืองตรัง เพื่อสร้างความแข็งแรง เนื่องจากเกรงว่า ปริมาณน้ำที่ไหลมาจากอ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และเทือกเขาบรรทัด จะไหลมาสมทบในคลองอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้พนังกั้นน้ำพังทลาย จนน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่อำเภอเมืองตรังได้

 
เช่นเดียวกับจ.พัทลุงที่ยังมีน้ำท่วมสูงในพื้นที่ บ้านปากประ ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง และต.มะกอกเหนือ, ต.พนางตุง อ.ควนขนุน ทำให้ชาวบ้านทั้ง 2 อำเภอ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ลุ่มริมทะเลสาป ประมาณ 1,000 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน ต้องใช้เรือสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน

    

 
ส่วนคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยที่อ่อนกำลังลง ทำให้เรือประมงขนาดเล็กและใหญ่ เริ่มออกทะเลอีกครั้งวันนี้ หลังเรือประมงในจ.สงขลา หยุดจับปลาช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจากคลื่นลมแรง
 
ขณะที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทุกพื้นที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เหลือเพียงพื้นที่ราบลุ่ม ซึ่งมีน้ำท่วมขังเล็กน้อย โดยเฉพาะในอ.บางสะพาน และบางสะพานน้อย โรงเรียนที่อยู่ติดริมแม่น้ำบางส่วน ยังคงปิดเรียน เนื่องจากต้องทำความสะอาดหลังถูกน้ำท่วม
 
ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ จากกระทรวงพาณิชย์ ไปยังคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ 14 จังหวัดภาคใต้

    

 
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธาน กบอ. รายงานสรุปสภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้ว่า ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีพายุเข้ามามากกว่าทุกปี ทำให้มีปริมาณน้ำฝนมากในรอบ 30 ปี
 
ทั้งนี้ ประจวบคีรีขันธ์เป็นจังหวัดที่จะต้องระวังมากที่สุด ส่วนจังหวัดอื่นๆสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่ยังต้องเฝ้าระวังอีกครั้งระหว่างวันที่ 28-30 พฤศจิกายนนี้ โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่างคือจังหวัดสงขลา ปัตตานี และ นราธิวาส
 
ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วง พายุที่พัดเข้าพื้นที่ภาคใต้อีกลูก จึงขอให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะศูนย์ส่วนหน้าที่จ.สงขลา เตรียมพร้อมรับมือ รวมทั้งสั่งการให้กองทัพภาค 4 ประสานผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง