อภิปรายไม่ไว้วางใจฯวันแรก

การเมือง
26 พ.ย. 56
03:30
53
Logo Thai PBS
อภิปรายไม่ไว้วางใจฯวันแรก

วันนี้ (26 พ.ย.) ตำรวจได้มีการวางกำลังดูแลพื้นที่โดยรอบอาคารรัฐสภาอย่างเข้มงวด เนื่องจากว่าวันนี้รัฐสภาจะมีการประชุมเพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นวันแรก เบื้องต้น มีคำยืนยันแล้วว่าจะเปิดให้มีการอภิปรายเพียง 2 วัน

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า จะมีการอภิปราย 2 วัน คือในวันที่ 26-27 พฤศจิกายน และลงมติในวันที่ 28 พฤศจิกายน โดยในวันแรกจะให้สมาชิกอภิปรายถึงเวลาประมาณ 02.00-03.00 น. ส่วนวันที่ 2 นั้นจะต้องมีการอภิปรายให้เสร็จสิ้นก่อน 24.00 น. นายอำนวย ระบุด้วยว่า หากฝ่ายค้านมีการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ตามญัตติที่เสนอมา ก็ไม่น่าจะมีปัญหา พร้อมยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะมาชี้แจงด้วยตนเอง

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ระยะเวลา 2 วันตามที่ประธานสภาฯ กำหนดนั้นถือว่าเพียงพอต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้เวลา 3 วันตามที่ฝ่ายค้านเรียกร้อง หากไม่เป็นไปตามกรอบเวลานี้ ก็จะไม่ทันปิดสมัยประชุมสภาฯ เนื่องจากการลงมติต้องลงคนละวัน ไม่สามารถลงมติในวันอภิปรายได้ หากปิดสมัยประชุมแล้วจะทำให้ไม่สามารถลงมติได้

ส่วนประเด็นคำร้องยื่นถอดถอนในการอภิปรายนั้นได้รับการยืนยันจากประธานวิปฝ่ายค้านแล้วว่าจะไม่มีการยื่นล่วงหน้า แต่จะยื่นเมื่อมีการอภิปรายในแต่ละประเด็นทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าการตรวจสอบครั้งนี้ไม่บริสุทธิ์ใจ ต้องการใช้เทคนิคของช่องรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับที่เขียนไว้ไม่ชัดเจนมาเป็นประโยชน์ ทำให้การอภิปรายวุ่นวาย และทำให้ผู้ที่ชี้แจงไม่สามารถเตรียมตัวได้ทัน ตอบการชี้แจงไม่ได้ ถือว่าเป็นการใช้เวทีสภาฯ ไม่เป็นไปตามครรลองที่ชอบธรรม 

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การชุมนุมภาคประชาชนจะไม่ส่งผลกระทบต่อการอภิปรายฯ และฝ่ายค้านพร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบ โดยจะเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ให้เห็นว่า รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บริหารราชการโดยทำให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น หรือปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต ซึ่งถือเป็นประเด็น โดยเตรียมผู้อภิปรายฯ ไว้กว่า 20 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง