"ฝ่ายค้าน"ชี้"นายกฯ"บริหารงานล้มเหลว

การเมือง
26 พ.ย. 56
07:56
53
Logo Thai PBS
"ฝ่ายค้าน"ชี้"นายกฯ"บริหารงานล้มเหลว

สภาผู้แทนราษฎรเข้าสู่วาระการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว โดยผู้นำฝ่ายค้านลุกขึ้นอภิปรายความไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการบริหารราชการแผ่นดิน ขณะที่นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมและแสดงความพร้อม ที่จะอภิปรายชี้แจงข้อกล่าวหาความไม่ไว้วางใจด้วยตัวเอง

ก่อนเข้าสู่การอภิปรายตามญัตติ เกิดการโต้เถียงกันระหว่าง ส.ส.ฝ่ายค้าน และรัฐบาล ในประเด็นการแจกจ่ายสำเนาคำร้องถอดถอนให้สมาชิกทั้งหมด ตามคำร้องขอและอ้างอิงข้อกฎหมายของส.ส.รัฐบาล แต่ฝ่ายค้านปฏิเสธ และยืนยันว่าข้อกฎหมายไม่ได้บัญญัติให้ต้องดำเนินการ ก่อนที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานในที่ประชุม จะวินิจฉัยให้แจกสำเนาให้กับสมาชิกโดยอ้างอิงธรรมเนียมปฏิบัติ และตัดเข้าสู่ระเบียบวาระ

โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน เสนอญัตติไม่ไว้วางใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ด้วยเหตุของการบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ล้มเหลว ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ มุ่งประโยชน์ของพวกพ้อง และคนใกล้ชิด และอีกหลายข้อกล่าวหา พร้อมเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นนายกรัฐมนตรีแนบท้ายญัตติ จากนั้นได้เสนอญัตติไม่ไว้วางใจ นายจารุพงศ์ เรืองสุรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ด้วยข้อกล่าวหาการบริหารงานที่ผิดพลาดบกพร่อง และลุแก่อำนาจ

<"">

และเมื่อเข้าสู่การอภิปรายของนายอภิสิทธิ์ ที่อภิปรายเป็นคนแรก ย้ำถึงการบริหารงานของนายกรัฐมนตรี ที่เป็นศูนย์กลางของปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น และชี้ถึงวิกฤติการเมืองจากการชุมนุมทางการเมือง เกิดจากการตรากฎหมายมิชอบ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการประกาศไม่รับอำนาจตุลาการ

ก่อนการประชุม ส.ส.ฝ่ายค้าน เรียกร้องสิทธิ์ในการอภิปรายอย่างเต็มที่ และยืนยันว่าการอภิปรายจะเป็นไปตามกรอบของญัตติเพื่อการบริหารจัดการเวลา ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำในกรอบเวลาการอภิปราย 2 วันตามการกำหนดนัดหมาย และเชื่อมั่นว่าการอภิปรายจะผ่านไปด้วยความราบรื่น โดยขอความร่วมมือจากสมาชิกทุกคนให้อภิปรายในกรอบกฏหมายและงดเว้นการประท้วงที่ไม่จำเป็น

<"">
<"">

ขณะที่มาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยการประชุมวันนี้ ถูกจัดวางไว้อย่างเข้มข้นรัดกุม เพื่อเตรียมการรับมือมวลชนที่อาจเคลื่อนปิดล้อมตามข้อมูลการข่าวของหน่วยงานด้านความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายกำลังประจำจุดโดยรอบ และวางแนวแบริเออร์-รั้วลวดหนาม คัดกรองบุคคลเข้า-ออก โดยเปิดช่องทางเข้าสู่รัฐสภาเพียงช่องทางเดียวที่แยกขัตติยานี

สำหรับกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาล ยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกันครับว่าจะใช้เวลาในการอภิปราย 2 วัน หรือ 3 วัน แต่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า การอภิปรายจะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยในวันแรกวันนี้ คาดการณ์กันว่าจะเปิดให้มีการอภิปรายไปจนถึง 3.00 น.ทีเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง