เหตุประท้วงต้านรัฐบาลยูเครน ทวีความตึงเครียด

ต่างประเทศ
27 พ.ย. 56
01:33
127
Logo Thai PBS
เหตุประท้วงต้านรัฐบาลยูเครน ทวีความตึงเครียด

สถานการณ์การเมืองในยูเครนร้อนระอุไม่แพ้ในบ้านเรา หลังรัฐบาลยูเครนกลับลำ ระงับการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับสหภาพยุโรปและหันไปกระชับสัมพันธ์กับรัสเซีย ล่าสุดการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลยูเครนย่างเข้าสู่วันที่ 5 และมีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น

ชาวยูเครนหลายพันคนยังคงปักหลักประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงเคียฟ เพื่อกดดันประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช ให้เปลี่ยนใจกลับไปลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับสหภาพยุโรปหรืออียู หลังประกาศระงับการลงนามและหันไปกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย ซึ่งพยายามจะมีอิทธิพลเหนือยูเครนเหมือนในสมัยอดีตสหภาพโซเวียต ผู้ประท้วงได้รวมตัวกันอยู่ที่จัตุรัสยุโรปในย่านใจกลางกรุงเคียฟ โดยมีนายวิทาลี่ คาลิชโก้ อดีตแชมป์มวยโลกและผู้นำพรรคพันธมิตรประชาธิปไตยเพื่อการปฏิรูป ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำพรรคฝ่ายค้านของยูเครน ขึ้นกล่าวบนเวที เรียกร้องให้ประธานาธิบดียานูโควิชลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับสหภาพยุโรป

นอกจากนายคาลิชโก้แล้ว ยังมีนางลอเรตต้า กรอซินนีนี่ ประธานสภาของลิธัวเนียที่ขึ้่นกล่าวกับผู้ชุมนุม เรียกร้องให้ชาวยูเครนทำทุกวิถีทาง เพื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป โดยลิธัวเนียก็เป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดระหว่างยูเครนกับสหภาพยุโรป ซึ่งตามกำหนดเดิมทั้งสองฝ่ายจะลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกันในวันศุกร์นี้่

ทั้งนี้การลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับสหภาพยุโรปจะปูทางให้ยูเครนได้เข้าเป็นชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป ขณะที่รัฐบาลยูเครนอ้างเหตุผลที่ต้องระงับการลงนามกับสหภาพยุโรป ก็เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของชาติ หลังรัฐบาลรัสเซียบังคับใช้มาตรการจำกัดการนำเข้าสินค้าจากยูเครน และเตือนว่าจะตั้งกำแพงภาษีใหม่ หากยูเครนเดินหน้าทำข้อตกลงกับสหภาพยุโรป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง