ศอ.รส.ยืนยันไม่มีการสลายการชุมนุมตามกระแสข่าว

การเมือง
27 พ.ย. 56
04:31
45
Logo Thai PBS
ศอ.รส.ยืนยันไม่มีการสลายการชุมนุมตามกระแสข่าว

ศอ.รส.ปฏิเสธกระแสข่าวการสลายการชุมนุม พร้อมยืนยันไม่กังวลการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้ (27 พ.ย.) ขณะที่ทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เตรียมยื่นอุทธรณ์เพื่อขอถอนหมายจับต่อศาลอาญา หลังศาลอนุมัติหมายจับ ใน 2 ข้อหา กรณีนำผู้ชุมนุมเข้าปิดล้อมบุกรุกสถานที่ราชการและมั่วสุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไป

หลังจากที่ศาลอาญามีคำสั่งออกหมายจับนายสุเทพเทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลใน 2 ข้อกล่าวหาตามประมวลกฏหมายอาญา ประกอบด้วย มั่วสุมเกิน 10คน ตามมาตรา 215 และข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ ตามมาตรา 365ตามคำร้องของพนักงานาสอบสวน สน.บางซื่อ หลังจากที่พากลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปที่สำนักงานงบประมาณ กระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ส่วนคดีการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้นพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอ

ทำให้วันนี้ (27 พ.ย.) ทางทนายความนายสุเทพจะยื่นคำร้องอุทธรณ์ เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนหมายจับนายสุเทพ โดยจะชี้ให้ศาลเห็นว่านายสุเทพมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และข้อหาไม่ได้มีโทษร้ายแรง และตามมาตรา 215 ฐานมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปนั้น กลุ่ม นปช.ที่ชุมนุมที่สนามราชมังคลากีฬาสถานก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน

ด้าน พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า หลังออกหมายจับแล้ว ตำรวจจะต้องเร่งรัดจับกุมตัว นายสุเทพ เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมยืนยันว่ามีการส่งหมายเรียกนายสุเทพตามขั้นตอนแล้ว ไม่ได้ออกหมายจับทันทีอย่างที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหา

ส่วนขั้นตอนการจับกุมหลังจากนี้ ยืนยันว่าตำรวจมีอำนาจที่จะเข้าจับกุมได้ แต่ต้องดูสถานการณ์ เนื่องจากเกรงว่าอาจทำให้สถานการณ์บานปลาย มวลชนอาจเกิดความไม่พอใจได้ ส่วนกรณีที่กลุ่ม นปช.ปักหลักชุมนุมที่สนามราชมังคลากีฬาสถานหลังจากที่มีการประกาศขยายพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพิ่มเติม จากการตรวจสอบยังไม่ถือว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง เนื่องจากพบว่ามีการขออนุญาตใช้สถานที่อย่างถูกต้อง ซึ่งยืนยันว่าหากพบว่ามีหลักฐานเข้าองค์ประกอบ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างแน่นอน โดยตำรวจจะไม่เลือกปฏิบัติ

ส่วนกระแสข่าวการสลายการชุมนุมตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ยืนยันว่า ตำรวจจะไม่มีการใช้กำลังเข้าไปล้อมจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือสลายการชุมนุม ที่กระทรวงการคลัง เป็นเพียงการดูแลพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยตามปกติ

ด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศอ.รส. กล่าวถึง กรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม ประกาศจะบุกยึดพื้นที่ทุกกระทรวงในวันนี้ (27พ.ย.) โดยเปิดเผยว่า ไม่หนักใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและสามารถควบคุมได้ โดยได้มีมาตรการแจ้งเตือนไปยังทุกกระทรวงรับทราบ และดูแลตนเองแล้ว โดยตำรวจจะเป็นกำลังเสริมให้

สำหรับพื้นที่กระทรวงการคลัง ที่ถูกผู้ชุมนุมบุกยึดไปก่อนหน้านี้ ได้สั่งการให้ พลตำรวจโทปริญญา จันทร์สุริยา ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจรจาขอคืนพื้นที่แล้ว และคงต้องรอดูสถานการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้ง โดยจะต้องกระทำแบบสันติ และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง