นักลงทุนเทขายหุ้น-ค่าเงินอ่อนลง หลังสถาการณ์การเมืองกระทบ

เศรษฐกิจ
27 พ.ย. 56
11:27
113
Logo Thai PBS
นักลงทุนเทขายหุ้น-ค่าเงินอ่อนลง หลังสถาการณ์การเมืองกระทบ

สถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นเวลานี้ ได้กระทบกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศแล้ว โดยนักลงทุนต่างชาติ ต่างเทขายหุ้นในตลาดฯ ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าลง

ผู้อำนายการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัญหาทางการเมืองในขณะนี้ เริ่มส่งผลกระทบต่อตลาดทุนแล้ว หลังต่างชาติได้เทขายหุ้นในตลาดฯออกอย่างรวดเร็วในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติ และทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐคือ จาก 31 บาท เป็น 32 บาท

 
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า นักลงทุนที่เกิดความกังวล ได้เทขายหุ้นไทยออกไป เพื่อลดความเสี่ยง ขณะที่ภาพของการเมืองไทย ที่ไม่ปฏิบัติตามกติกาได้สร้างความวุ่นวาย ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวต่างยกเลิกเดินทางมาไทย
 
เช่นเดียวกับการจับจ่ายเพื่อซื้อสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่ก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วยจึงหวังว่า ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทั้ง 2 ฝ่าย จะทำในสิ่งที่แสดงถึงความเป็นผู้ใหญ่ของประเทศที่มีความน่านับถือ และแสดงให้เห็นว่า รักประเทศไทย
 
ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การชุมนุมที่ยาวนาน อาจทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ไม่เป็นไปตามเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้ ทั้งการส่งออก และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นเดือนแห่งการท่องเที่ยว รวมถึงช่วงเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่ ที่ต้องมีการเบิกจ่ายงบประมาณ ต่างได้รับผลกระทบเช่นกัน
 
ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินวันนี้ มองว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ และมีความเสี่ยงสูงขึ้น ขณะที่สินเชื่อภาคครัวเรือนมีแนวโน้มชะลอ นโยบายการเงินจึงสามารถผ่อนคลายเพิ่มเติมเพื่อลดความเสี่ยง และสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไทย จึงมีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายละร้อยละ 0.25 จากเดิม 2.50 เป็น 2.25


ข่าวที่เกี่ยวข้อง