"ฮิวแมนไรท์วอทช์" ร้องผู้ชุมนุมค้านรบ. ยุติคุกคามสื่อ-ขอรัฐป้องกันเหตุรุนแรง

สังคม
27 พ.ย. 56
11:28
83
Logo Thai PBS
"ฮิวแมนไรท์วอทช์" ร้องผู้ชุมนุมค้านรบ. ยุติคุกคามสื่อ-ขอรัฐป้องกันเหตุรุนแรง

องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ยุติการคุกคามสื่อมวลชน พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่รัฐ และแกนนำผู้ชุมนุม ป้องกันการเกิดเหตุรุนแรง

ฮิวแมนไรท์วอชท์ ซึ่งเป็นกลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน มีสำนักงานใหญ่ที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ รายงานเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองประเทศไทย ผ่านเว็บไซต์ โดยเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลยุติการคุกคามสื่อมวลชน โดยนายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย ระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีสิทธิที่จะชุมนุมอย่างสันติ แต่ไม่ควรทำร้ายสื่อมวลชนหรือบุคคลอื่น

 
ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวอ้างถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมทำร้ายร่างกายนายนิค นอสติทซ์ นักข่าวอิสระชาวเยอรมัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รวมถึงกดดันให้รถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ออกจากสถานที่ชุมนุม บริเวณถนนราชดำเนิน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และมีการชุมนุมหน้าสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 ,5 ,7 ,9 และช่อง 11 ในวันถัดมา
 
ฮิวแมนไรท์วอทช์ยังระบุว่า รัฐบาลควรใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันความรุนแรง รวมถึงสอบสวนเกี่ยวกับรายงานความรุนแรงในสถานที่ชุมนุม นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ทั้งฝ่ายรัฐบาลและผู้ชุมนุม ต้องป้องกันการเกิดเหตุรุนแรง โดยผู้ชุมนุมจะต้องปฏิบัติอย่างสันติ ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องควบคุมสถานการณ์ภายใต้กรอบของกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง