ส.ส.เตรียมลงมติ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
28 พ.ย. 56
01:33
66
Logo Thai PBS
ส.ส.เตรียมลงมติ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีรายบุคคล ของ ส.ส.ฝ่ายค้าน วันที่ 2 นายกรัฐมนตรีชี้แจงปิดการอภิปรายยืนยันว่าไม่ได้ลอยตัวเหนือปัญหา นายกรณ์ จาติกวณิช ได้อภิปรายว่า นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจเหนือกฎหมายเอื้อใหัมีการทุจริต และนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ ประธานวิปฝ่ายค้านได้อภิปรายปิดประชุม ย้ำความผิดพลาดของนายกรัฐมนตรี ก่อนที่การประชุมจะเสร็จสิ้นลงเมื่อเวลา 23.40 น. และมีกำหนดนัดประชุมเพื่อลงมติ ในเวลา 9.30 น. ในเช้าวันนี้ (28 พ.ย.)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอบคุณสมาชิกที่ดำเนินการผ่านระบบสภา เป็นการทำหน้าที่ถ่วงดุลฝ่ายบริหาร พร้อมยืนยันว่าได้ลงพื้นที่แก้ปัญหาให้ประชาชนแล้ว 54 จังหวัด พร้อมชี้แจงยืนยันว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท มุ่งพัฒนาระบบขนส่ง เพื่อการพัฒนาประเทศ และผลประโยชน์ของประชาชน ส่วนโครงการรับจำนำข้าวยืนยันว่าเป็นนโยบายที่ดี และไม่มีการทุจริตในเชิงนโยบาย และภาครัฐยังมีการตรวจสอบอย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกันกับโครงการบริหารจัดการน้ำ เป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำในระยะยาว

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ในฐานะผู้เสนอญัตติได้กล่าวสรุปการอภิปราย มุ่งประเด็นการปล่อยปะละเลยให้มีการทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการสำคัญของรัฐบาล ทั้งโครงการรับจำนำข้าว โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท โครงการตามร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท พร้อมกันนี้เห็นว่านายกรัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญกับการเข้าประชุมสภา เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน และอยากให้นายกรัฐมนตรีเป็นตัวของตัวเองในการบริหารประเทศ

ตลอดการอภิปรายในวันที่ 2 หมดเวลาไปกับการประท้วงของสมาชิกทั้ง 2 ฝ่าย โดยเนื้อหาการอภิปรายฝ่ายค้านชี้ถึงการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ที่เกิดการว่าจ้างภาคเอกชนเข้ามารับโครงการบรรจุข้าวถุง ขณะที่การจัดซื้อจัดจ้างตามโครงการบริหารจัดการน้ำส่อเค้าทุจริต เพราะใช้วิธีการยกเว้นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดประมูลโครงการ ไม่นับรวมการอภิปรายพาดพิงรัฐมนตรีอื่นที่ไม่ได้ยื่นญัตติอภิปราย ทั้งการนายปลอดประสพ สุรัสวดี กรณียุติโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติ จ.ภูเก็ต เพราะเกมการเมือง และกรณีการพาดพิงนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่กล่าวหาการเรียกรับสินบน หรือจ่ายตอบแทนทางการเมือง การอภิปรายเสร็จสิ้นลงในเวลาประมาณ 23.40 น. ของเมื่อคืนนี้ และจะมีการลงมติ ในวันนี้ (28 พ.ย.) เวลา 9.30 น.

เก็บตกบรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวานมีเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ เมื่อฝ่ายรัฐบาล โดยรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าว พยายามจะโต้ข้อกล่าวหาทุจริตของฝ่ายค้าน จากนั้น ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านก็เกิดการประท้วงกันไปมาไม่สามารถอภิปรายในประเด็นต่อไปได้ แต่อยู่ดีๆ น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ก็ลุกขึ้นประท้วงด้วย ทีแรกในสภาก็คงคิดว่าจะประท้วงฝ่ายค้าน แต่ น.ส.สุณีย์ กลับลุกขึ้นสนับสนุนให้ฝ่ายค้านอภิปรายต่อเรียกว่า งง ไปตามๆ กันทั้งสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง