วุฒิสภาอิตาลีขับอดีตผู้นำฉาวออกจากสภา

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 56
01:39
79
Logo Thai PBS
วุฒิสภาอิตาลีขับอดีตผู้นำฉาวออกจากสภา

อนาคตทางการเมืองของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัยผู้อื้อฉาวของอิตาลี กลายเป็นข่าวครึกโครมอีกครั้ง เมื่อถูกวุฒิสภาลงมติขับออกจากสภาจากข้อหาความผิดในคดีฉ้อโกงภาษี

นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ อดีตนายกรัฐมนตรีผู้อื้อฉาวของอิตาลีต้องเผชิญกับมรสุมครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตการเมืองตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เมื่อถูกวุฒิสภาลงมติขับออกจากสมาชิกภาพจากข้อหาความผิดในคดีฉ้อโกงภาษี โดยการลงมติมีขึ้นภายใต้กฎหมายที่ระบุว่าบุคคลใดที่ต้องโทษจำคุกเกินกว่า 2 ปี จะต้องถูกเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 6 ปี

แม้จะต้องเว้นวรรคทางการเมืองไปอย่างน้อย 6 ปี แต่นายแบร์ลุสโคนี่ อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัยวัย 77 ปี ได้ให้คำมั่นกับผู้สนับสนุนว่าจะยังคงอยู่ในแวดวงการเมือง และขอให้ผู้สนับสนุนอย่าท้อแท้สิ้นหวังกับผลการลงมติที่ออกมา

ทั้งนี้ นายแบร์ลุสโคนี่ยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฟอร์ซ่า อิตาเลียต่อไป โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พรรคฟอร์ซ่า อิตาเลีย ได้ถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเอ็นริโก้ เลตต้า อย่างเป็นทางการ และตั้งตัวเป็นฝ่ายค้าน

ความผิดในคดีฉ้อโกงภาษีของนายแบร์ลุสโคนี่มีขึ้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังศาลสูงสุดตัดสินลงโทษจำคุกนายแบร์ลุสโคนี่เป็นเวลา 4 ปี จากข้อหาหลบเลี่ยงภาษีจากการที่บริษัทมีเดียเซท ของนายแบร์ลุสโคนี่ซื้อสิทธิ์รายการทีวีจากบริษัทในสหรัฐฯ แต่นายแบร์โคนี่ก็ได้ลดโทษโดยอัตโนมัติเหลือจำคุกเพียงแค่ 1 ปี ภายใต้กฎหมายนิรโทษกรรม โดยจะถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก และจะต้องทำงานเพื่อสาธารณประโยชน์

ขณะที่นายแบร์ลุสโคนี่ได้กล่าวกับผู้สนับสนุนหลายพันคนที่มาให้กำลังใจหลังการลงมติว่าเป็นวันที่ขมขื่น และขอไว้อาลัยให้กับระบอบประชาธิปไตยของอิตาลี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง