นปช.ระบุข้อเสนอปฏิรูปฯ "สุเทพ" เลื่อนลอย

การเมือง
28 พ.ย. 56
07:45
54
Logo Thai PBS
นปช.ระบุข้อเสนอปฏิรูปฯ "สุเทพ" เลื่อนลอย

แกนนำ นปช.แสดงความเห็นต่อผลลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยระบุว่าเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมที่ปักหลักตามสถานที่ชุมนุมต่างๆ ยุติความเคลื่อนไหว

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ล่าสุด ทางแกนนำได้ขึ้นเวทีปราศรัยแล้ว โดยยังคงยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมที่นี่ต่อเนื่องไปจนผู้ชุมนุมที่เห็นต่างทางการเมืองนั้นจะยุติความเคลื่อนไหว ขณะเดียวกัน ได้แสดงความเห็นต่อมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งแกนนำมองว่าเป็นไปตามระบอบของประชาธิปไตย

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่ม นปช.กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร มีมติไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีด้วยมติ 297 ต่อ 134 เสียง และมีมติไว้วางใจนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ด้วยมติ 296 ต่อ 135 เสียง โดยเชื่อว่าเป็นเรื่องปกติของระบบรัฐสภาที่ต้องการโหวตตามกติกา หลังมีการชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว แต่หากประชาธิปัตย์ไม่ยอมรับก็อาจจะแปลว่าไม่ยอมรับระบอบของประชาธิปไตย
 
นางธิดา ยังเชื่อว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุมจะไม่สนใจต่อผลการอภิปราย เพราะว่าถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรีนั้นจะลาออกก็เชื่อว่ากลุ่มของนายสุเทพจะไม่ยอมรับแนวทางดังกล่าว ส่วนกรณีที่มีผู้แนะนำให้ทุกฝ่ายมีการเจรจานั้น มองว่าผู้ที่แนะนำไม่เข้าใจถึงจุดประสงค์หลักของนายสุเทพที่มีเป้าหมายเดียว คือการโค่นล้มรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ ทางแกนนำ นปช.ได้มีการแถลงการณ์ประจำวัน โดยเรียกร้องขอให้รัฐบาลประชาสัมพันธ์ให้กับคนไทย และคนทั่วโลกเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และรักษาภาพลักษณ์ของประเทศ ขณะเดียวกัน ก็เรียกร้องให้รัฐบาลยกระดับการควบคุมสถานที่ราชการอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้นายสุเทพ และกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นได้กระทำการที่อาจจะเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย

นางธิดายังวิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอ 6 แนวทาง ตัวอย่างในการปฏิรูปประเทศอีกว่าแนวทางที่นายสุเทพเสนอมายังมองไม่เห็นว่าประเทศไทยจะดีขึ้นได้อย่างไร ซึ่งถือว่าเป็นความคิดที่ล้มเหลว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ได้บอกกับผู้ชุมนุมว่าการบุกยึดสถานที่ราชการของนายสุเทพในขณะนี้ ยังไม่ใช่ชัยชนะ แต่เป็นการกระทำที่เปิดทางทำให้เกิดการทำรัฐประหาร ซึ่งเหมือนกับที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคยทำมาแล้วในอดีต แต่การที่รัฐบาลยังนิ่งเฉยกับการเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เป็นเพราะว่าไม่ต้องการให้นายสุเทพนำไปอ้างเพื่อหาประโยชน์ จึงขอให้กลุ่ม นปช.อดทน และชุมนุมอย่างสงบที่สนามราชมังคลากีฬาสถานแห่งนี้ เพื่อรอการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

นอกจากความเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้แล้ว ทางแกนนำยังคงเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักชุมนุมตามสถานที่ราชการต่างๆ นั้นยุติการเคลื่อนไหว เพื่อลดผลกระทบ รวมถึงให้ประเทศไทยนั้นได้เดินหน้าต่อไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง