"สุเทพ"เปิดแผนปฏิบัติการ ค่ำวันนี้

การเมือง
29 พ.ย. 56
03:24
51
Logo Thai PBS
"สุเทพ"เปิดแผนปฏิบัติการ ค่ำวันนี้

แกนนำการชุมนุมยืนยันยกระดับการชุมนุมต่อเนื่อง โดยจะเปิดเผยแผนปฏิบัติการในช่วงค่ำวันนี้ (29 พ.ย.) และจะปฏิบัติการทันทีโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ขณะที่ เครือข่ายกลุ่มย่อยจะเคลื่อนขบวนไปยังจุดต่างๆ ในวันนี้

หลังปักหลักชุมนุมต่อเนื่องหลายจุด ทั้งที่ถนนราชดำเนิน กระทรวงการคลัง และศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำเครือข่ายต่อต้านรัฐบาล ได้กล่าวยืนยันกับผู้ชุมนุมที่เวทีปราศรัยศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดยระบุว่า การชุมนุมน่าจะสามารถยุติลงได้ภายใน 1-2 วันนี้ โดยเบื้องต้นยังคงมีแนวทางการเคลื่อนไหวเพื่อตั้งสภาประชาชน และรัฐบาลประชาชน ตามที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยจะมีการกำหนดแผนปฏิบัติการร่วมกับแกนนำหลายกลุ่ม พร้อมอ้างว่าจะมีการระดมมวลชนเข้ามาชุมนุมเพิ่มขึ้นอีก โดยแผนต่างๆ จะเปิดเผยในช่วงค่ำของวันนี้ และอาจปฏิบัติการทันทีโดยจะไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า พร้อมยืนยันว่าผู้ชุมนุมไม่ต้องการต่อรองใดๆกับรัฐบาล และจะไม่มีการเจรจาเกิดขึ้น

<"">

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า แนวทางการตั้งสภาประชาชนไม่มีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญนั้น แกนนำการชุมนุมยอมรับว่า ยังไม่ได้ถูกระบุไว้จริง แต่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ พร้อมตอบโต้รัฐบาลที่ออกมาเรียกร้องให้เคารพรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่า ที่ผ่านมามีการโกงการเลือกตั้ง มีความไม่ชอบธรรมในการบริหารบ้านเมือง ทำผิดประเพณีทางการเมือง และเจตนาเปลี่ยนแปลงการปกครองด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่ารัฐบาลชุดนี้ เป็นรัฐบาลนอกรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่เวทีราชดำเนิน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำการชุมนุม กล่าวยืนยันบนเวทีว่า ยังคงมีการชุมนุมต่อเนื่องใน 3 เวทีตามเดิม จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่ นายคมสัน ทองศิริ เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. ประกาศเคลื่อนขบวนในเวลาประมาณ 09.00 น.วันนี้ เพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือให้ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจทั้ง 45 แห่ง ให้ลาหยุดงานพร้อมกันในวันนี้

<"">
<"">

ด้านน.ส.อัญชลี ไพรีรัก พิธีกรบนเวที ได้ประกาศนัดหมายมวลชนที่ อาคารชาญอิสระ 2 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เพื่อเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทยในเวลา 11.30 น.เพื่อร่วมชุมนุมเป่านกหวีดและยื่นหนังสือเกี่ยวกับการที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ล้มเหลวและหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ

ส่วนนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เปิดเผยว่า ในวันนี้ คปท.พร้อมเคลื่อนขบวนชุมนุมใหญ่ แต่ยังไม่เปิดเผยสถานที่ และยืนยันว่าคปท.ไม่ยอมรับแนวทางตามที่นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ จนกว่ารัฐบาลจะยุติการบริหารประเทศ ส่วนกรณีที่กล่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมดำเนินการผิดกฏหมายนั้น คปท.ก็พร้อมสู้ตามกระบวนการยุติธรรม และหากถูกใช้กำลังสลายการชุมนุม ผู้ชุมนุมจะเข้าสู่พื้นที่ทำเนียบรัฐบาลแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง