"ปชป."หนุนการเคลื่อนไหว ค้าน"รัฐบาล"

การเมือง
29 พ.ย. 56
03:38
58
Logo Thai PBS
"ปชป."หนุนการเคลื่อนไหว ค้าน"รัฐบาล"

แกนนำการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลตอบโต้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเรียกร้องไม่ให้เคลื่อนไหวในลักษณะการคัดค้าน ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อสู้ของประชาชน พร้อมระบุว่า รัฐบาลหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ แต่หากเกิดความเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่ไม่ปกติ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น

พรรคประชาธิปัตย์พร้อมทั้ง ส.ส.ของพรรค ร่วมกันแถลงจุดยืนของพรรคว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว โดยพรรคพร้อมสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อสู้ของประชาชนตามวิถีทางรัฐธรรมนูญ ซึ่งในระหว่างปิดสมัยการประชุมนี้ ก็จะสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของประชาชนเพื่อสื่อให้เห็นว่า ประชาชนคนไทยไม่รับรัฐบาลที่ไม่รับอำนาจของศาล พร้อมทั้งจะเปิดกลไกของพรรค เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการปฎิรูปประเทศ

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังย้ำด้วยว่า นายกรัฐมนตรีไม่ควรเรียกร้องให้มวลชนยุติการชุมนุม และไม่ควรเป็นเจ้าภาพในการจัดกระบวนการพูดคุย เพื่อหาทางออกของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกล่าวยืนยันว่า พร้อมจะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง หากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา พร้อมระบุว่าหากประเทศเกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยรูปแบบที่ไม่ปกติ ก็ขอไม่เข้าร่วมรับตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ

 

<"">
<"">

นอกจากท่าทีในนามของพรรคแล้ว นายกรณ์ จาติกวณิชย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนไปยึดสถานที่ราชการ โดยเฉพาะสำนักงบประมาณว่า ไม่สบายใจในกลยุทธ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมและพยายามพูดคุยกับผู้รับผิดชอบว่าต้องรักษาเกณฑ์ที่กำหนดไว้แต่แรก คือชุมนุมโดยไม่ปฏิบัติในสิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งมุมมองของแกนนำคือรัฐบาลนี้ขาดความชอบธรรมแล้วตั้งแต่ประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาล แต่ ณ จุดนี้อยากเตือนสติทุกคน จะทำอะไรก็ทำให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย พร้อมทั้งยืนยันอีกครั้งว่าไม่ได้เห็นด้วยกับการเข้าไปยึดสถานที่ราชการของกลุ่มผู้ชุมนุม

ประเด็นนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ได้ปราศรัยตอบโต้ โดยระบุว่านายกรณ์มีสิทธิ์เต็มที่ ที่จะไม่เห็นด้วย แต่ผู้ชุมนุมก็มีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจที่จะดำเนินการใดๆ และนายกรณ์ก็ไม่ได้เป็นแกนนำในครั้งนี้ นอกจากนี้ นายสุเทพยังระบุด้วยว่า แกนนำทั้ง 9 คน ที่ลาออกจาก ส.ส.จะไม่ฟังคำสั่งพรรคการเมืองอีกต่อไป พร้อมเรียกร้องไม่ให้มีการเคลื่อนไหวคัดค้านการชุมนุม โดยระบุว่า แม้จะมีส่วนที่ต้องผิดกฎหมายบ้างเล็กน้อย แต่ทุกขั้นตอนยังไม่มีอะไรผิดหลักสันติ สงบ ปราศจากอาวุธใดๆ ทั้งสิ้น

<"">

ขณะที่ ก่อนหน้านั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ต้องการเล่นเกมทางการเมือง เพราะเชื่อว่าเกมการเมืองจะทำให้ประเทศถดถอย ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและความน่าเชื่อถือจากต่างประเทศ พร้อมกล่าวย้ำขอให้ผุ้ชุมนุมยุติการชุมนุม คืนสถานที่ราชการ เพื่อให้กลไกระบบราชการเดินหน้า โดยหลังจากนี้จะเปิดเวทีพูดคุย เพื่อวางกระบวนการแก้ปัญหาให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และชี้ว่าการเรียกร้องจัดตั้งสภาประชาชนนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นจริงได้ ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า รัฐบาลจะยึดแนวทางสันติ เพื่อควบคุมดูแลสถานการณ์ไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น และกล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหา ว่ารัฐบาลไม่สามารถบริหารประเทศได้ แม้ว่าการให้บริการสาธารณะของบางหน่วยงาน อาจได้รับผลกระทบ และมีความไม่สะดวกเกิดขึ้นบ้างก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง