จีนส่งเครื่องบินรบสู่น่านฟ้าพิพาท 4 ชาติ

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 56
04:10
150
Logo Thai PBS
จีนส่งเครื่องบินรบสู่น่านฟ้าพิพาท 4 ชาติ

หลังจากจีนประกาศเขตป้องกันทางอากาศใหม่ และเกิดการท้าทายจากหลายชาติ ล่าสุด จีนได้ส่งเครื่องบินรบหลายลำบินเข้าสู่เขตแดนพิพาทบ้าง ทั้งนี้ สหรัฐฯชี้ว่าจีนมีวัตถุประสงค์ทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชีย เพื่อพยายามเปลี่ยนแปลงสถานะเดิม หรือ สเตตัสโค

"เหลี่ยวหนิง" ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีนเดินทางจากมณฑลชานตงสู่ทะเลจีนใต้ ทั้งนี้ จีนประกาศว่าเพื่อปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อม และสำรวจทางวิทยาศาสตร์ ขณะนี้เกิดการพิพาทใหม่ในเรื่องน่านฟ้าของทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจีนได้ประกาศฝ่ายเดียวว่า เขตป้องกันน่านฟ้าใหม่ของจีนครอบคลุมเหนือหมู่เกาะ "เตียวหยู" หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า "เซนกากุ"

เตียวหยู หรือ เซนกากุ นี้อยู่ภายใต้การควบคุมของญี่ปุ่น แต่ขณะเดียวกันจีนอ้างอธิปไตยมายาวนานเช่นกัน นอกจากนั้น เกาหลีใต้ และไต้หวันก็อ้างว่าเป็นเจ้าของ จีนอ้างว่าเขตป้องกันทางอากาศใหม่นี้ประกาศไปโดยชอบธรรมตามจารีต และแนวปฏิบัติระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามทั้งสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ได้ท้าทายไปแล้วด้วยการนำเครื่องบินรบบินผ่าน และล่าสุดจีนก็ได้ปฏิบัติการบ้างด้วยการส่งเครื่องบินรบหลายลำเข้าสู่น่านฟ้าเหนือดินแดนพิพาท

รัฐบาลจีนประกาศล่าสุดโดยอ้างว่าเป็นการลาดตระเวนตรวจการณ์ตามปกติ ซึ่งเครื่องบินที่ส่งเข้าไปประกอบด้วย "ซู-30" เครื่องบินโจมตีผลิตโดยรัสเซีย และ "เจ-11" เครื่องบินโจมตีที่จีนผลิตเอง นอกจากนี้ ก็รวมถึง "เคเจ-2000" เครื่องบินเรดาร์ระบบเตือนภัยล่วงหน้า

กรณีพิพาทใหม่นี้เป็นที่เกรงกันมากว่าอาจพาไปสู่เหตุการณ์ไม่คาดฝัน คืออุบัติเหตุทางการทหารที่เกิดจากความเข้าใจผิด ซึ่งอาจปะทุเป็นสงคราม ทั้งนี้ สหรัฐฯชี้ว่าวัตถุประสงค์ของจีน คือทำลายเสถียรภาพ เพื่อพยายามเปลี่ยนแปลงสถานะเดิม หรือ สเตตัสโค ในภูมิภาคเอเชีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง