แกนนำ นปช.เชื่อ การสนับสนุนของกลุ่มต่อต้านจะลดลง

การเมือง
29 พ.ย. 56
05:00
44
Logo Thai PBS
แกนนำ นปช.เชื่อ การสนับสนุนของกลุ่มต่อต้านจะลดลง

แกนนำ นปช.เชื่อว่าจากนี้ไปการสนับสนุนมวลชนของกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลจะลดน้อยลง เพราะเป็นการเคลื่อนไหวที่เกิดความไม่ชอบธรรม ส่งผลกระทบต่อประเทศ ขณะเดียวกัน เริ่มมีท่าทีไม่เห็นด้วยจากคนภายในพรรคประชาธิปัตย์เองต่อการกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเกาะติดเวทีปราศรัย โดยเป็นกลุ่มที่นอนพักค้างอยู่ในภายในพื้นที่การชุมนุม ซึ่งกิจกรรมบนเวทีในช่วงเช้านั้นเป็นการวิเคราะห์ข่าวสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช., นายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และนายประแสง มงคลศิริ แกนนำ นปช. โดยประเด็นการพูดคุยยังเน้นโจมตีการเคลื่อนไหวกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งเห็นว่าการบุกยึดสถานที่ต่างๆ รวมถึงมีการตัดน้ำตัดไฟ ถือเป็นพฤติกรรมที่ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่รับไม่ได้ และมองว่าการกระทำในลักษณะนี้จะสามารถเกิดขึ้นได้เพียงจังหวัดพื้นที่ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น เพราะในพื้นที่อื่นๆ จะเกิดการต่อต้านของคนในพื้นที่ที่จะร่วมกันออกมาปกป้องการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น จึงฝากเตือนไปยังผู้ชุมนุมที่ต้องการจะเข้ายึดศาลากลาง หรือสถานที่สำคัญๆ ของแต่ละจังหวัด หากพบประชาชนออกมาคัดค้าน ก็ขอให้ล้มเลิกความคิด เพราะจะเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการเผชิญหน้ากัน จนอาจนำไปสู่สถานการณ์ความรุนแรงได้

ด้านนายวรชัย เหมะ ยังชี้ให้เห็นสัญญาณความแตกแยกของกลุ่มชุมนุมต่อต้านรัฐบาล เนื่องจากขณะนี้ เริ่มมีคนไม่เห็นด้วยกับการนำมวลชนของนายสุเทพ โดยเฉพาะคนของพรรคประชาธิปัตย์เอง อย่างนายกรณ์ จาติกวณิช ที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย และไม่สบายใจกับกลยุทธ์ของผู้ชุมนุมที่บุกยึดกระทรวงการคลัง ซึ่งก็ถูกนายสุเทพวิพากษ์วิจารณ์โจมตีอย่างหนัก ซึ่งนี่ชี้ให้เห็นว่าเกิดการขัดแย้งภายใน ซึ่งจะนำไปสู่การสนับสนุนของกลุ่มมวลชนที่ลดน้อยลงตามไปด้วย เพราะถือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ บนเวทีปราศรัยให้กำลังใจการทำงานของรัฐบาลในการดูแลความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะบทบาทของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งสถานการณ์การบุกยึดสถานที่สำคัญ รวมถึงการเคลื่อนขบวนชุมนุมปิดล้อมหลายสถานที่ในพื้นที่ความมั่นคง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความชอบธรรมในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ แต่ก็เลือกที่จะใช้การเจรจาใช้การประนีประนอม ส่งผลให้จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็แสดงให้เห็นถึงจุดประสงค์ที่ดีของรัฐบาลในการรักษาความสงบโดยปราศจากความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง