ประชาชนสมทบกลุ่ม กปปส.พร้อมเคลื่อนไหว

การเมือง
30 พ.ย. 56
03:45
107
Logo Thai PBS
ประชาชนสมทบกลุ่ม กปปส.พร้อมเคลื่อนไหว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เปิดตัวคณะกรรมการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิบไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือ กปปส. โดยตัวเขาเองมีตำแหน่งเป็นเลขาธิการ เพื่อนำประชาชนปฏิบัติการกดดันรัฐบาลขั้นสูงสุด ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน ไปจนถึงวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ในการเคลื่อนขบวนเข้ายึดส่วนราชการต่างๆ และกำหนดวันชัยชนะ ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ โดยเช้าวันนี้ก็มีบรรยากาศของประชาชนที่ทยอยเข้าร่วมสมทบกับมวลชนที่ปักหลักค้างคืนตั้งแต่เมื่อคืนนี้

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ตามกำหนดการที่แกนนำผู้ชุมนุมแจ้งไว้ เช้าวันนี้ (30 พ.ย) เวลา 10.00 น. จะมีการเคลื่อนขบวน โดยจะแบ่งผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งจากศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เดินทางไปยังบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) 2 รัฐวิสาหกิจในธุรกิจสื่อสารบนถนนแจ้งวัฒนะ

ตั้งแต่ช่วงเช้า ผู้ชุมนุมจากกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ เดินทางมาสมทบกับผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่ที่ศูนย์ราชการก่อนหน้านี้อย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ตั้งใจมาร่วมขบวนที่จะเคลื่อนไปในจุดต่างๆ ตามที่แกนนำได้ประกาศไว้ อย่างกลุ่มนี้มาจาก จ.ชุมพร พวกเขาเตรียมพร้อมเคลื่อนขบวนตั้งแต่เมื่อคืนด้วยการเตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัว หากเกิดเหตุปะทะกับฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากกันแก๊สน้ำตา หมวก น้ำ หรือว่าที่อุดหู

ต่างจากกลุ่มนี้ที่มาจาก อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี พวกเขาเชื่อว่าจะได้รับการอำนวยความสะดวกจากเจ้าหน้าที่ และผู้ที่สนับสนุนแนวคิดเดียวกัน พร้อมกันนี้ มั่นใจว่าการ์ดผู้ชุมนุมจะสามารถดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมได้อย่างทั่วถึง และเต็มที่

ส่วนบรรยากาศเมื่อคืนต่อเนื่องจนถึงเช้าวันนี้ แม้ว่าแกนนำนั้นจะประกาศยกระดับการชุมนุมขั้นสูงสุด แต่จากที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสสังเกตการณ์ พบว่าไม่ได้มีการเพิ่มระดับรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่ชุมนุมเป็นพิเศษ ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เลือกที่จะพักผ่อนภายในโถงอาคารบี โดยบอกว่าต้องเตรียมความพร้อมของร่างกาย เพื่อร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่จะเข้มข้นมากขึ้นในวันนี้ต่อเนื่องถึงวันพรุ่งนี้ พร้อมกันนี้ก็เรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

ในส่วนการรักษาความปลอดภัย ทางการ์ดผู้ชุมนุมบอกว่าวันนี้จะแบ่งการ์ดออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนหนึ่งก็จะติดตามผู้ชุมนุมไปที่ 2 จุดดังกล่าวข้างต้น อีกส่วนหนึ่งก็จะปักหลักอยู่ที่ศูนย์ราชการ เนื่องจากว่าที่นี่นั้นถูกวางไว้ให้เป็นศูนย์กลางการประสานงานของผู้ชุมนุมจนกว่าพวกเขาจะสามารถขจัดสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าระบอบทักษิณให้หมดไปจากประเทศไทยได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง