ผู้ประท้วงยูเครนบุกสภาและที่ทำการประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 56
00:23
62
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงยูเครนบุกสภาและที่ทำการประธานาธิบดี

ชาวยูเครนประท้วงรัฐบาลต่อเนื่องเป็นวันที่ 11 ซึ่งวันนี้เป็นอีกครั้งที่ผู้ประท้วงหลั่งไหลมามากกว่า 100,000 คน และมีการบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา รวมถึงการพยายามบุกเข้าไปยังที่ทำการใหญ่ของประธานาธิบดี

ผู้ประท้วงจำนวนมาก พร้อมด้วยรถแทร็คเตอร์มุ่งหน้าไปยังที่ทำการใหญ่ของประธานาธิบดีใจกลางกรุงเคียฟ จากนั้นก็พยายามรื้อสิ่งกีดขวาง แต่ถูกผลักดันด้วยแก๊สน้ำตาจากฝ่ายตำรวจ ล่าสุด ผู้ประท้วงได้บุกทุบอาคารรัฐสภาด้วยไม้ และท่อนเหล็ก

การประท้วงในยูเครนเริ่มเมื่อ 11 วันก่อน ซึ่งประธานาธิบดีวิกตอร์ ยานูโควิช กลับลำไม่ยอมลงนามในข้อตกลงทางเศรษฐกิจกับสหภาพยุโรปอย่างกะทันหัน นอกจากนั้น ประธานาธิบดียานูโควิชยังประกาศด้วยว่าจะพาประเทศหวนไปสัมพันธ์แนบชิดกับรัสเซีย ซึ่งทั้งรัสเซีย และยูเครนต่างก็เคยอยู่ภายในประเทศเดียวกัน คืออดีตสหภาพโซเวียต

ทันทีที่ประธานาธิบดียูเครนกลับลำ ทำให้มีผู้ออกมาประท้วงมากกว่า 100,000 คน และบางส่วนได้ปักหลักต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 11 โดยสำหรับวันนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่มีผู้ประท้วงหลั่งไหลออกมามากกว่า 100,000 คน ซึ่งส่วนหนึ่งของสาเหตุ คือเมื่อ 3 วันก่อน ตำรวจได้ใช้กำลังเข้าสลายอย่างดุเดือดจนทวีความโกรธแค้นให้ผู้ประท้วง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง