สุภิญญา ไม่เห็นด้วยกลุ่มผู้ชุมนุมคุกคามสื่อ-เตรียมประชุม 5 กรรมการกสทช.วันนี้

2 ธ.ค. 56
05:00
69
Logo Thai PBS
สุภิญญา ไม่เห็นด้วยกลุ่มผู้ชุมนุมคุกคามสื่อ-เตรียมประชุม 5 กรรมการกสทช.วันนี้

สุภิญญาระบุว่าไม่เห็นด้วยที่กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าปิดล้อมสถานีโทรทัศน์ ชี้เป็นการคุกคามสื่อ ขณะที่วันนี้ กสทช.เตรียมประชุมคณะกรรมการ 5 คน เพื่อหาแนวทางการทำงานของสื่อ

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ชุมนุมบุกไปยังสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีทั้ง 6 แห่ง ว่าในวันนี้ (2 ธ.ค.) ทางกสทช.มีการเรียกคณะกรรมการทั้ง 5 คน เข้าหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น และหวังว่าจะได้แนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น ในแนวทางการทำงานของสื่อมวลชน

ส่วนกสทช.จะเข้ามาดูแลได้มากน้อยขนาดไหนนั้น น.ส.สุภิญญา ระบุว่ากสทช.มีอำนาจในการดูแลสื่อมวลชนในสถานการณ์ปกติ เช่นมีการฟ้องร้อง การพิจารณาถอนใบอนุญาติ แต่ไม่มีอำนาจในสถานการณ์วิกฤตของประเทศ คือไม่สามารถสั่งให้สื่อล้มผังรายการ หรือให้ออกรายการไปในแนวทางไหนได้ ในขณะที่สังคมมึความขัดแย้งสูง และสื่อยังคงขาดตัวกลางในการประสานงานที่จะให้สื่อหลักทำหน้าที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ตนได้มีการเสนอให้เปิดวอร์รูมประสานงาน เหมือนตอนสถานการณ์น้ำท่วมปี 54 ที่ผ่านมาแล้ว

ส่วนกรณีการปิดยึดสถานีโทรทัศน์นั้น น.ส.สุภิญญา เห็นว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ พร้อมยืนยันว่าสื่อต้องทำหน้าที่รายงานข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน และไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังในการคุกคามสื่อมวลชน โดยเฉพาะข้อเสนอให้รายงานข่าวเพียงด้านในด้านหนึ่ง สื่อมวลชนควรเสนออย่างรอบด้านแต่สังคม หรือผู้บริโภคสามารถ กดดัน และวิจารณ์ได้ แต่ต้องไม่ทำให้ความกดดันนั้นเป็นการคุกคามอิสระภาพของสื่อ ควรใช้วิธีการเจรจา หากสื่อทำหน้าที่ไม่รอบด้านจะทำให้กระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และจะเกิดวิกฤตศรัทธาสื่อมวลชนกับผู้บริโภค จะทำให้สังคมไม่มีจุดยึดเหนี่ยวในการรับข้อมูลข่าวสาร แต่ก็เข้าใจความอึดอัดของกลุ่มผู้ชุมนุมทุกฝ่าน แนะว่าให้หันหน้าเข้าเจรจากันดีกว่าการใช้กำลัง ส่วนการแก้ปัญหานั้น ตนคิดว่าต้องแก้ปัญหาในระบบใหญ่ซึ่งขณะนี้ กสทช.ได้มีการพยายามปฏิรูปโครงสร้างสื่อของรัฐอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง