ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในยูเครนเข้าสู่วันที่ 12

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 56
04:15
273
Logo Thai PBS
ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในยูเครนเข้าสู่วันที่ 12

สหรัฐฯแสดงความวิตกถึงสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในยูเครน และเรียกร้องให้รัฐบาลยูเครนยุติการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงที่ชุมนุมกันอย่างสันติในกรุงเคียฟ ขณะที่การประท้วง ซึ่งย่างเข้าสู่วันที่ 12 ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ

นายเจย์ คาร์นี่ย์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงกับผู้สื่อข่าวว่า การที่รัฐบาลยูเครนใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงที่ชุมนุมกันอย่างสันติในกรุงเคียฟ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้และขอให้รัฐบาลยูเครนเคารพสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก และการชุมนุมกันอย่างสันติของประชาชน นายคาร์นี่ย์ ยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลสหรัฐฯรู้สึกวิตกกังวลกรณีที่มีรายงานว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงของยูเครนกระทำการที่เป็นการคุกคามสื่อ

การประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช และรัฐบาลยูเครนมีขึ้น หลังจากประธานาธิบดียานูโควิชกลับลำไม่ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับสหภาพยุโรป และมีแนวโน้มว่าจะหันไปกระชับสัมพันธ์กับรัสเซีย ซึ่งพยายามจะเข้ามามีอิทธิพลเหนือยูเครนโดยใช้การค้าเป็นเครื่องข่มขู่

การประท้วงทวีความรุนแรงถึงขั้นนองเลือด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อตำรวจปราบจลาจลใช้กำลังสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่มาร่วมการชุมนุมขับไล่รัฐบาลมากถึง 350,000 คน ทำให้เกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด มีผู้ได้รับบาดเจ็บนับร้อยคน โดยผู้ประท้วงได้บุกจู่โจมทำเนียบประธานาธิบดี รวมทั้งตั้งเครื่องกีดขวางถนนเข้าออกทำเนียบรัฐบาล และล่าสุดยังคงยึดที่ทำการรัฐหลายแห่งเป็นที่มั่น รวมทั้งศาลาว่าการเมือง เพื่อกดดันขับไล่รัฐบาล

ด้านนายกรัฐมนตรีไมโคล่า อาซารอฟ เตือนว่าการยึดที่ทำการรัฐของกลุ่มผู้ประท้วง จะทำให้เศรษฐกิจของชาติกลายเป็นอัมพาต พร้อมกับกล่าวหานักการเมืองฝ่ายค้าน และกลุ่มผู้ประท้วงว่าพยายามโค่นอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

ส่วนนายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติได้แสดงความความวิตกถึงสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน โดยวิงวอนให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นจากการใช้ความรุนแรง และแสดงออกอย่างสงบภายใต้ครรลองของระบอบประชาธิปไตย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง