รัฐสภา"ยูเครน" อภิปรายไม่ไว้วางใจประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 56
14:13
114
Logo Thai PBS
รัฐสภา"ยูเครน" อภิปรายไม่ไว้วางใจประธานาธิบดี

ที่ยูเครนซึ่งกำลังมีการประท้วงขับไล่รัฐบาล โดยการประท้วงยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 12 แล้ว ในวันนี้ (3 ธ.ค.) รัฐสภาของยูเครนได้จัดการอภิปรายไม่ไว้วางใจประธานาธิบดี หลังยกเลิกการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางการค้ากับสหภาพยุโรปซึ่งกลายเป็นชนวนเหตุของการชุมนุมประท้วง

ผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงเคียฟ ซึ่งด้านในกำลังมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช โดยผู้ประท้วงได้ตั้งเวทีปราศรัยเรียกร้องให้นายยานูโควิชลาออก ในขณะที่ตำรวจปราบจลาจลตั้งเครื่องกีดขวางด้านหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อป้องกันผู้ประท้วงบุกเข้าไปด้านใน ทั้งนี้การลงมติไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 226 เสียง ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งของ 450 เสียงในสภา เพื่อปลดรัฐมนตรีทั้งคณะซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดี แต่ฝ่ายค้านมีที่นั่งในสภาเพียง 170 ที่นั่งเท่านั้น จึงไม่แน่ชัดว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้จะสามารถโค่นรัฐบาลได้หรือไม่

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีของยูเครนออกมาแสดงความเห็น เป็นครั้งแรกนับ ตั้งแต่ทางการใช้กำลังสลายการประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เรียกร้องให้ผู้ประท้วงจัดการชุมนุมอย่างสันติ และเคารพหลักนิติธรรม นอกจากนี้ผู้นำยูเครนยังกล่าวหาพรรคฝ่ายค้านว่า ใช้การประท้วงเป็นเครื่องมือเพิ่มคะแนนนิยมให้พรรคตัวเอง โดยไม่สนใจถึงผลเสียที่เกิดตามมา การสลายการชุมนุมเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน

ทั้งนี้สาเหตุของการประท้วงเกิดจากประธานาธิบดียานูโควิช ยกเลิกการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางการค้ากับสหภาพยุโรป และจะหันไปสานสัมพันธ์กับรัสเซียแทน สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนที่มองว่ารัสเซียใช้อิทธิพลทางการค้ากดดันยูเครนให้ยกเลิกการลงนามดังกล่าว ประชาชนที่ไม่พอใจจึงต้องการให้รัฐบาลลาออก และจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง