รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เยือนจีนหารือปัญหาเขตป้องกันน่านฟ้าฉบับใหม่

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 56
06:27
48
Logo Thai PBS
รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เยือนจีนหารือปัญหาเขตป้องกันน่านฟ้าฉบับใหม่

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางเยือนประเทศจีน ท่ามกลางความตึงเครียดเกี่ยวกับปัญหาเขตป้องกันน่านฟ้าฉบับใหม่ของจีน ที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งการเยือนครั้งนี้นับเป็นภารกิจท้าทายรองผู้นำสหรัฐฯอย่างยิ่ง เพราะต้องสร้างสัมพันธ์กับชาติมหาอำนาจใหม่ในเอเชีย ไปพร้อมๆกับการเน้นย้ำถึงความเป็นพันธมิตรกับทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

 นายโจไบเด้น รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว หลังเสร็จสิ้นการเยือนญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก ในการเดินทางเยือนชาติในเอเชียตะวันออก ซึ่งการเยือนครั้งนี้ นายไบเด้นจะหยิบยกปัญหาที่เกี่ยวกับการประกาศใช้แผนที่เขตป้องกันน่านฟ้าฉบับใหม่ของจีนมาหารือ และคาดว่ารองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะชี้ให้เห็นถึงรูปแบบพฤติการณ์ของจีนในระยะหลัง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการจัดการน่านฟ้าและน่านน้ำสากล รวมทั้งการแก้ปัญหากรณีพื้นที่ทับซ้อนกับประเทศต่างๆ ที่สร้างความไม่พอใจแก่ประเทศเพื่อนบ้าน
 
 ก่อนหน้านี้รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวระหว่างการเยือนญี่ปุ่น เน้นย้ำความสำคัญว่าชาติที่เกี่ยวข้องกับปัญหา ควรหาช่องทางเพื่อลดความตึงเครียดลง แต่กระทรวงการต่างประเทศจีนก็ตอบกลับระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน ว่าทั้งสหรัฐฯและญี่ปุ่นเป็นฝ่ายปฎิเสธที่จะร่วมหารือกับจีน เพื่อลดความตึงเครียดในปัญหาที่เกิดขึ้นกำหนดการเดินทางเยือนญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ของนายไบเด้น มีการกำหนดไว้ตั้งแต่ก่อนจะเกิดปัญหาขัดแย้งเรื่องการประกาศใช้แผนที่เขตป้องกันน่านฟ้าฉบับใหม่ของจีน แต่ช่วงเวลาเดินทาง เกิดขึ้นในช่วงที่ทั้งสามประเทศ มีปัญหาตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสที่รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะได้หยิยยกเรื่องนี้เข้าหารือกับผู้นำจีน ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นายกรัฐมนตรีหลี เค่อ เฉียง และรองประธานาธิบดีหลี่ หยวน เกา
 
 การเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกในช่วงเวลานี้ จึงนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสหรัฐอเมริกา เพราะนอกจากสหรัฐฯจะต้องแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ ยึดมั่นในความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ในกรณีปัญหาขัดแย้งที่เกิดขึ้นแล้ว สหรัฐฯยังต้องพยายามสานสัมพันธ์อันดีกับจีน เพื่อสร้างดุลยภาพความสัมพันธ์ในรูปแบบใหม่ ในศตวรรษที่ 21 ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง