สถานการณ์ประท้วงรัฐบาลยูเครน ยังไม่คลี่คลาย

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 56
14:11
57
Logo Thai PBS
สถานการณ์ประท้วงรัฐบาลยูเครน ยังไม่คลี่คลาย

ประธานาธิบดียูเครนเดินทางเยือนประเทศจีน แม้ว่าสถานการณ์ประท้วงภายในประเทศยังไม่คลี่คลาย โดยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลยังเดินหน้าการชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออกจากตำแหน่ง

นายวิคเตอร์ ยาคูโนวิช ประธานาธิบดีของยูเครน เดินทางถึงเมืองซีอาน ของจีนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า การเดินทางเยือนประเทศจีนของประธานาธิบดียูเครนในครั้งนี้ อาจมีการลงนามในข้อตกลงทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่ม

ส่วนที่ประเทศยูเครน กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลยังเดินหน้าการชุมนุมบริเวณจตุรัสอินดิเพนเดนซ์ ใจกลางกรุงเคียฟ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกจากตำแหน่ง โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาบาทหลวงศาสนาคริสต์ นิกายออร์เธอดอกซ์ก็ได้ร่วมเวทีชุมนุมและกล่าวอวยพรให้กับอนาคตของประเทศ การประท้วงในยูเครนมีขึ้นหลังนายยาคูโนวิชไม่ยอมลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับสหภาพยุโรป และมีแนวโน้มว่าจะไปกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียแทน

เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) พรรคฝ่ายค้านไม่สามารถทำให้นายยาคูโนวิชออกจากตำแหน่ง ด้วยการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภาได้ โดยนายวิตาลี คลิทช์โก ผู้นำพรรคฝ่ายค้านประกาศว่าการเคลื่อนไหวเพื่อขับไล่รัฐบาลจะยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่รัฐบาลพยายามลดกระแสความไม่พอใจของกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยการยอมรับ และขอโทษต่อการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ และพยายามหาทางเจรจารอบใหม่กับสหภาพยุโรป แต่สถานการณ์การชุมนุมครั้งนี้อาจยังไม่สิ้นสุดลงภายในวันสองวันนี้ เนื่องจากนายยานูโควิชจะเดินทางกลับจากประเทศจีนในวันศุกร์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง