ชาวปราจีนบุรียุติเวทีรับฟังความเห็นโครงการจัดการน้ำ

ภูมิภาค
5 ธ.ค. 56
02:10
128
Logo Thai PBS
ชาวปราจีนบุรียุติเวทีรับฟังความเห็นโครงการจัดการน้ำ

เวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท จัดขึ้นที่ จ.ปราจีนบุรี และนนทบุรี วานนี้ (4 ธ.ค.) แต่เวทีที่ จ.ปราจีนบุรีต้องยุติกลางคัน เพราะชาวบ้านประท้วงไม่ยอมรับกระบวนการรับฟังความเห็น ขณะที่ จ.นนทบุรี แม้เวทีการรับฟังจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ชาวปราจีนบุรีกว่า 100 คน รวมตัวประท้วงด้านหน้าทางเข้าห้องประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เพื่อยุติเวทีรับฟังความคิดเห็น เพราะไม่เห็นด้วยที่จะมีการก่อสร้างพื้นที่ปิดล้อม ตามสัญญา B2 ในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี เทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ์ และเทศบาลเมืองกบินทร์บุรี

ขณะที่ทีมวิทยากร เจรจากับชาวปราจีนบุรี ให้เข้าร่วมประชุมเพื่อให้เวทีรับฟังความเห็นสามารถดำเนินต่อไปได้

ขณะเดียวกัน ชาวปราจีนบุรีบางส่วน ตัดสินใจเดินออกจากห้องประชุมเพื่อยุติเวทีรับฟังความเห็น เพราะไม่ยอมรับกระบวนการรับฟังความเห็นที่ขาดการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนอย่างแท้จริง

ส่วนเวทีรับฟังความคิดเห็นที่จังหวัดนนทบุรี ในช่วงเช้ามีการเปิดโอกาสให้ชาวนนทบุรี แสดงความคิดเห็นในเวทีกลาง ก่อนที่จะแยกกลุ่มย่อยในช่วงบ่าย จังหวัดนนทบุรีมีโครงการก่อสร้างพื้นที่ปิดล้อมที่เทศบาลนครปากเกร็ด เทศบาล ต.บางศรีเมือง และการก่อสร้าง Single Command Center ที่ อ.ปากเกร็ด

แม้ชาวนนทบุรีส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างคันปิดล้อม แต่ยังไม่ได้รับข้อมูลมากพอจากการรับฟังครั้งนี้ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการอย่างโปร่งใส และลงพื้นที่สอบถามความเห็นของประชาชนเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้เวทีรับฟังความเห็นครั้งต่อไปจะจัดขึ้นเป็นเวทีสุดท้ายในวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคมนี้ ที่กรุงเทพมหานคร และ จ.จันทบุรี แต่สำนักนายกรัฐมนตรีได้ประกาศเลื่อนการรับฟังของกรุงเทพมหานครออกไปโดยไม่มีกำหนดจากการชุมนุมทางการเมือง

ขณะที่ จ.จันทบุรี จะยังคงจัดตามกำหนดการเดิมที่มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี ทำให้ขณะนี้มี 2 จังหวัดที่เลื่อนการจัดเวทีรับฟังไปอย่างไม่มีกำหนด คือ จ.นครปฐม และกรุงเทพมหานคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง