ศอ.รส.เตรียมเอาผิดบลูสกาย

การเมือง
6 ธ.ค. 56
04:00
95
Logo Thai PBS
ศอ.รส.เตรียมเอาผิดบลูสกาย

ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมบลูสกายยืนยันว่าทำหน้าที่ตามกรอบของกฎหมาย หลังรองนายกรัฐมนตรีผู้กำกับดูแล ศอ.รส.ระบุว่าผู้บริหารสถานีอาจเข้าฐานความผิดสนับสนุนกบฏ และจะถูกออกหมายจับเร็วๆ นี้

นอกจากการตั้งคณะกรรมการเพื่อเดินหน้ามาตรการของ ศอ.รส.แล้ว นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ผู้กำกับดูแล ศอ.รส. ยังระบุถึงผู้สนับสนุนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. โดยระบุว่า ถือเป็นผู้ที่สนับสนุนผู้ที่เป็นกบฏตามหมายจับ โดยจะมีความผิดตามมาตรา 114 ซึ่งเบื้องต้นจากการหารือ รายแรก คือ สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมบลูสกาย โดยจะไม่ใช่เป็นการปิดสถานี แต่ผู้บริหารบลูสกายจะถูกแจ้งความ และมีหมายศาลไว้ก่อน เมื่อทุกอย่างจบสิ้น จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ในส่วนของ กทม.ที่ให้การสนับสนุนกบฏ ถือว่าผิดเช่นกัน เช่น กรณีนำส้วมไปให้ใช้ หรือรถน้ำไปให้ก็มีความผิด เบื้องต้น ได้กำชับกระทรวงมหาดไทยให้ดำเนินการแจ้งเตือนไปก่อน โดยนายสุรพงษ์เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะเพิ่มความรุนแรงให้เกิดขึ้น เพราะเป็นไปตามกฎหมาย

ด้านนายเถกิง สมทรัพย์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์บลูสกาย กล่าวว่า การทำหน้าที่ของสถานีบลูสกายเป็นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนภายใต้กรอบของกฎหมาย หากทาง ศอ.รส. จะดำเนินการเอาผิดก็ขอให้ใช้อำนาจอย่างเป็นธรรมตามกรอบกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ศาลต้องใช้อำนาจไต่สวนข้อกล่าวหา ซึ่งทางสถานีก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือไปชี้แจงต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

นายเถกิง ยังยืนยันว่าการทำหน้าที่ของสถานีบลูสกาย เป็นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ทำหน้าที่รายงานเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวของภาคประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ไม่ได้เป็นไปเพื่อปลุกปั่นทำลายประเทศ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาสถานีต่างๆ แม้แต่สถานีเอเซียอัพเดท ก็ยังนำภาพจากสถานีบลูสกายไปออกอากาศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์

และแทนที่ ศอ.รส.จะมาตรวจสอบในประเด็นนี้ ควรไปตรวจสอบในประเด็นที่สถานีบลูสกายถูกรบกวนสัญญาณมากกว่าว่าเป็นการดำเนินการจากฝ่ายใด ที่ผ่านมา มีความพยายามจะปิดสถานีบลูสกาย แต่ขอเตือนว่าหากวันใดสถานีบลูสกายเกิดจอดำขึ้นมา เชื่อว่าจะทำให้มวลชนที่เดิมเคยติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวผ่านโทรทัศน์ ออกมาร่วมชุมนุมเพื่อดูเหตุการณ์ด้วยตัวเองมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง