กปปส.-คปท.ยังไม่มีการเคลื่อนไหว

การเมือง
6 ธ.ค. 56
08:10
103
Logo Thai PBS
กปปส.-คปท.ยังไม่มีการเคลื่อนไหว

การชุมนุมบริเวณถนนราชดำเนินของกลุ่ม กปปส.และบริเวณแยกนางเลิ้งของกลุ่ม คปท.ตั้งแต่ช่วงเช้า ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ แม้เมื่อคืนที่ผ่านมา หลายพื้นที่การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. จะถูกกลุ่มวัยรุ่นก่อกวนจนนำไปสู่เหตุปะทะ

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เพียงแค่ 2 วัน หลังจากกลุ่ม กปปส.งดเว้นการพูดคุยประเด็นทางการเมือง แต่พบว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดสถานการณ์ความรุนแรงขึ้นในหลายจุด ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อจากนี้อาจมีความเข้มข้นมากขึ้น

ทั้งนี้ วัตถุพยานที่มีทั้งหัวน็อต ปลอกกระสุนปืนขนาด .38 มิลลเมตร และเศษของระเบิดปิงปอง รวมถึงคราบเลือดเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลชนะสงคราม ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดตรวจพบ และเก็บไว้เป็นหลักฐานตรงบริเวณแยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง ติดกับอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ซึ่งเป็นเต็นท์ของการ์ดกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. หลังจากช่วงเวลาประมาณ 3.00 น. ของคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะกันของกลุ่มวัยรุ่นขี่จักรยานยนต์กว่า 50 คัน กับการ์ด กปปส.

ผู้ที่เห็นเหตุการณ์อ้างว่ากลุ่มวัยรุ่นได้พยายามเข้ามาก่อกวนการ์ด กปปส. โดยใช้ระเบิดปิงปองปาเข้าใส่เต็นท์ จากนั้น จึงมีการตอบโต้กัน เป็นผลให้มีผู้บาดเจ็บ 2 คน คือ กลุ่มวัยรุ่นอายุ 18 ปี ถูกแทง และมีบาดแผลตรงศีรษะ ขณะที่การ์ดได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ข้อมือซ้าย รักษาตัวอยู่ที่วชิรพยาบาล และโรงพยาบาลกลาง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเก็บวัตถุพยาน และสอบปากคำผู้ที่เห็นเหตุการณ์อย่างละเอียด พร้อมทั้งจะประสาน กทม. เพื่อขอดูกล้องวงจรปิด เพื่อสรุปหาสาเหตุอีกครั้ง

ขณะที่บนเวทีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ช่วงเช้ายังไม่พบแกนนำคนสำคัญ และยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางตา แต่เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา บนเวทีได้ประกาศเรียกอาสาสมัครจากกลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 200 คน เพื่อให้เดินทางไปสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่นำโดยสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส.ที่ชุมนุมปิดล้อมกระทรวงมหาดไทย โดยผู้ชุมนุมก็รวมตัวกันเดินเท้าไปยังกระทรวงมหาดไทย

สาเหตุที่มีการระดมผู้ชุมนุมครั้งนี้ นายคมสัน ทองศิริ เลขาธิการ สรส.เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าข้าราชการ อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจมีความพยายามเข้ามาในพื้นที่ จึงระดมผู้ชุมนุมจากเวทีส่วนกลางมาสมทบเพิ่มเติม และแม้กลุ่มผู้ชุมนุมจะปิดกระทรวงมากว่า 5 วัน แต่เลขาธิการ สรส.ยืนยันไม่มีการทำลายทรัพย์สินทางราชการให้เกิดความเสียหาย ดังนั้น หากจะเข้ามาในพื้นที่ต้องได้รับคำสั่งจาก กปปส.เท่านั้น

สำหรับการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.ที่แยกนางเลิ้ง ได้มีบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยคาดว่าเวทีการปราศรัยจะเริ่มขึ้นในช่วงบ่าย และแกนนำจะประชุม เพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหว และท่าทีต่อกรณีที่มีกลุ่มก่อกวนก่อเหตุยิงการ์ด กปปส.ที่กระทรวงการคลัง และที่พื้นที่การชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อคืนนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง