รัฐบาลพร้อมรับข้อเสนอ ทางออกประเทศ

การเมือง
6 ธ.ค. 56
13:55
41
Logo Thai PBS
รัฐบาลพร้อมรับข้อเสนอ ทางออกประเทศ

ส.ส.พรรคเพื่อไทยและนปช.เห็นชอบต่อแนวทางเสนอให้รัฐสภา เดินหน้าลงมติวาระ 3 ร่างแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ด้านผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพยังคงมีการร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นต่อสถานการณ์ต่างๆ ตลอดเวลา เพื่อกำหนดท่าทีหลังวันที่ 5 ธันวาคม ขณะที่ รัฐบาลพร้อมรับข้อเสนอทางออกประเทศของทุกฝ่าย แต่ก็ย้ำต่อแนวคิดสภาประชาชน และการเสนอขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่มีกฏหมายรองรับ อีกทั้งเป็นเพียงการเปิดช่องของรัฐธรรมนูญกำหนดเผื่อไว้เท่านั้น

ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังดำเนินไปตามกำหนดการปกติ โดยวันที่ 8 และ 9 ธันวาคม งดภารกิจเดินทางเยือนประเทศรัสเซีย เนื่องจากกังวลต่อสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ

ส่วนการเสนอแนวทางออกต่อสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น ในส่วนของรัฐบาล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลพร้อมรับข้อเสนอทางออกประเทศของทุกฝ่าย รวมทั้งของกลุ่มนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แต่ยืนยันว่า แนวคิดสภาประชาชน ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่มีกฏหมายรองรับ รวมทั้งการเสนอมาตรา 7 นายกรัฐมนตรีพระราชทาน ก็เป็นเพียงการเปิดช่องของรัฐธรรมนูญกำหนดเผื่อไว้เท่านั้น

ด้านกองทัพ โดยพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพมีการพูดคุยกันทุกวัน และพูดคุยกันมานานแล้ว ส่วนทิศทางของบ้านเมืองขณะนี้ถือว่า ออกมาดีโดยหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้ทราบว่า จะมีการเปิดเวทีให้พูดคุย ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีที่ทุกคนมาร่วมช่วยกัน

ขณะที่ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ แถลงเรียกร้องให้กปปส.ยุติการชุมนุม และเสนอให้รัฐบาลเดินหน้าทำประชามติ เพื่อสอบถามประชาชนทั่วประเทศว่า ต้องการสภาประชาชนหรือไม่ และเสนอให้รัฐสภาเดินหน้าลงมติวาระ 3 ร่างแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนความเคลื่อนไหวของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ พร้อมด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และคณะแถลงนัดชุมนุมอีกครั้ง ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ที่สนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง ให้รัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291


ข่าวที่เกี่ยวข้อง